Những dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp ít người biết

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ

Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Những phương pháp đơn giản giúp hạ huyết áp tự nhiên

Bà bầu bị tăng huyết áp dễ mắc bệnh thận

Những loại trà tốt cho người bệnh tăng huyết áp để ăn Tết vui khỏe

Huyết áp của bạn trên 130/80

Theo Adam Spaver - bác sỹ tim mạch của Hiệp hội Nanohealth ở Hollywood, Florida (Mỹ), hầu hết mọi người đều không biết mình bị tăng huyết áp.

Không giống như chụp X-quang, xét nghiệm máu, bạn có thể đo huyết áp tại nhà. Huyết áp có thể dao động và thay đổi tùy thuộc vào sự vận động của cơ thể như khi bạn hoạt động, nghỉ ngơi, mất nước... Vì vậy, để theo dõi huyết áp, nên đo huyết áp đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày, khi cơ thể đang trong trạng thái thư giãn nghỉ ngơi và chỉ sử dụng cùng một loại máy đo huyết áp.

Nếu kết quả đo huyết áp trong 3 lần liên tục của bạn cao hơn 130/80mm/Hg thì bạn nên đi khám ngay. Theo hướng dẫn của Hội Tim mạch Hoa Kỳ, huyết áp bình thường và mức huyết áp an toàn cho mọi người là ở mức thấp hơn 120/80mm/Hg.

Bạn có thể tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà

Bố hoặc mẹ của bạn bị tăng huyết áp

Bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn những người khác nếu bố mẹ hoặc anh chị ruột của bạn bị tăng huyết áp.

Bạn thường bị đau đầu

Đau đầu nhẹ là triệu chứng có thể gặp ở một số người bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, triệu chứng đau đầu thường không rõ ràng và bạn chỉ bị đau dầu dữ dội khi huyết áp tăng rất cao. Nếu thường xuyên bị đau đầu và chảy máu cam thì bạn nên đến gặp bác sỹ.

Đau đầu là một triệu chứng khá thường gặp ở người bị tăng huyết áp

Tiểu ít, cơ thể phù nề

Bệnh tăng huyết áp và bệnh thận thường có mối quan hệ với nhau. Thận giữ lại nhiều chất lỏng dẫn đến tăng huyết áp. Vì vậy, nếu số lần đi tiểu giảm, bạn nên kiểm tra huyết áp và thận xem có vấn đề gì không.

Tầm nhìn giảm

Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến các mạch máu trong mắt và gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc. Nếu bạn bị mờ mắt hoặc thay đổi tầm nhìn đột ngột hãy đi khám ngay.

Chóng mặt

Đột nhiên cảm thấy chóng mặt và mất thăng bằng có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ do tăng huyết áp. Nếu chóng mặt do đứng lên quá nhanh hoặc xem phim 3D thì bạn không cần phải lo lắng, nhưng nếu tự nhiên chóng mặt thì bạn nên cẩn trọng. 

Thanh Tú H+ (Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch