7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang làm việc quá sức

Chú ý tới một vài dấu hiệu cảnh báo dưới đây để biết nếu bạn đang làm việc quá sức

Làm việc quá 45 giờ một tuần có hại cho tim

Làm việc quá sức gây những bệnh gì?

6 bài tập yoga giúp bạn cải thiện năng suất làm việc

Video: Làm thế nào để giảm đau lưng do ngồi làm việc cả ngày?

Bạn uống rượu để thư giãn

Làm việc nhiều hơn 40 giờ/tuần có thể khiến bạn uống nhiều rượu hơn. Tuy nhiên, điều này có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, xơ gan…

Theo các chuyên gia, phụ nữ không nên uống quá 14 ly rượu, nam giới không nên uống quá 21 ly rượu/tuần. Thay vào đó, hãy tìm các biện pháp thư giãn lành mạnh hơn như đọc sách, nghe nhạc…

Năng suất làm việc của bạn giảm sút

Nếu không nghỉ ngơi, thư giãn đủ, dù có tăng thời gian làm việc thì hiệu quả công việc của bạn cũng không cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người làm việc hơn 70 giờ/tuần cũng không làm được nhiều việc hơn so với những người chỉ làm 56 giờ/tuần.

Làm việc quá sức có thể khiến năng suất làm việc giảm

Tốt hơn hết, bạn nên lập danh sách các việc cần làm và giải quyết từng đầu việc một. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, năng suất hơn thay vì cố làm nhiều việc một lúc.

Bạn thiếu ngủ và thường xuyên mệt mỏi vào ban ngày

Mất ngủ, thiếu ngủ không chỉ khiến bạn trở nên cáu kỉnh mà còn làm giảm năng suất làm việc, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2.

Tốt hơn hết, bạn hãy dành ra vài phút nghỉ ngơi xen kẽ giữa giờ làm. Theo nhiều chuyên gia, làm việc 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút sẽ giúp bạn thư giãn tốt hơn. Trong thời gian nghỉ, bạn nên đi ra ngoài, nói chuyện với bạn bè hoặc thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản để không bị mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày.

Bạn cảm thấy buồn chán

Làm việc quá sức có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần. Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, những người làm việc 11 giờ/ngày có xu hướng trầm cảm cao hơn những người làm việc từ 7 - 8 giờ/ngày.

Làm việc quá sức có thể khiến bạn thấy buồn chán, trầm cảm

Hãy thử các bài tập thiền định, tập thở… để giúp bạn thư giãn, lấy lại tinh thần tốt hơn.

Bạn thấy tim mình phải hoạt động quá sức

Dù khó nhận thấy, nhưng làm việc quá nhiều, căng thẳng, mệt mỏi có thể làm gia tăng nồng độ hormone cortisol trong cơ thể, khiến tim phải hoạt động vất vả hơn. Các dấu hiệu tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, trống ngực… có thể cảnh báo các bệnh tim mạch nguy hiểm như bệnh động mạch vành, đột quỵ.

Làm việc quá nhiều, ngồi nhiều hơn sẽ càng làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Tốt hơn hết, bạn nên cố gắng vận động nhiều hơn bằng cách tăng cường thời gian đi bộ, tập các bài tập tại bàn làm việc trong lúc nghỉ ngơi để làm giảm các tác hại của việc làm việc quá sức, ngồi nhiều.

Đau lưng, cổ

Làm việc quá sức có thể khiến bạn bị stress, căng thẳng gây căng cơ. Tình trạng căng cơ có thể dẫn tới đau mỏi cơ bắp, gây đau cổ ở phụ nữ và đau lưng dưới ở nam giới.

Trong trường hợp này, bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm biện pháp giảm căng thẳng, giảm đau cơ bắp.

Các mối quan hệ của bạn bị ảnh hưởng

Ngay cả khi bạn thu xếp được thời gian cho các mối quan hệ, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm do làm việc quá sức có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của những người xung quanh bạn.

Tốt hơn hết, hãy ưu tiên nhiều hơn cho các hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn, bao gồm tập thể dục, nghe nhạc và vui chơi với bạn bè trong tuần.

Làm việc quá sức có thể mang tới nhiều tác động xấu cho sức khỏe tinh thần và thể xác, chính vì vậy về lâu dài, bạn nên trao đổi trực tiếp với lãnh đạo của mình.
Vi Bùi H+ (Theo HealthLine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp