Tóc bạc càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành càng cao

Tóc bạc là dấu hiệu bệnh tim mạch vành?

Gifographic: Cách đo huyết áp cho người mới bắt đầu

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Bị bệnh mạch vành có nên tập luyện thể thao không?

Mắc bệnh mạch vành có nên sử dụng thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống?

Xơ vữa động mạch là khi hình thành các mảng bám (từ cholesterol, chất béo, calci và các chất khác) bên trong các mạch máu. Theo thời gian, các mảng bám này bị voi hóa, hạn chế độ co dãn của động mạch và ảnh hưởng xấu tới quá trình cung cấp máu cho tim cũng như các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể. Nếu không được điều trị, xơ vữa động mạch có thể gây ra các bệnh tim mạch nghiêm trọng, bao gồm: Đột quỵ, đau tim , suy tim… Và một trong những biến chứng tim mạch chủ yếu liên quan đến xơ vữa động mạch là bệnh mạch vành hay còn gọi là bệnh tim mạch vành.

Được biết, lão hóa là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim. Hơn nữa, xơ vữa động mạch và tóc bạc cũng có các nguyên nhân tương tự như: DNA bị hư hỏng cùng với lão hóa, tăng stress oxy hoá và sự lão hóa của tế bào.

Tóc bạc là bệnh gì?

Một nghiên cứu quan sát mới được trình bày tại hội nghị EuroPrevent 2017 của Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho thấy, lượng tóc bạc ở người trưởng thành có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 545 nam giới trưởng thành nghi là bị bệnh mạch vành và chia thành nhiều phân nhóm dựa vào tiêu chí họ có mắc bệnh hay không, và có nhiều tóc bạc không. Những tình nguyện viên cũng đã được tiến hành chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt động mạch vành (MSCT động mạch vành).

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá mức độ tóc bạc theo các cấp độ: 1 - tóc đen tuyền; 2 - tóc đen nhiều hơn trắng; 3 - lượng tóc đen bằng tóc trắng; 4 - tóc trắng nhiều hơn tóc đen; 5 - trắng tinh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu lâm sàng về các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, như: Tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn lipid máu ha mức cholesterol trong máu cao và bệnh sử gia đình mắc bệnh tim mạch. Sau khi phân tích, nhóm nhận thấy tuổi tác, mức độ tóc bạc, tăng huyết áp và rối loạn lipid máu là yếu tố gây bệnh mạch vành mạch một cách độc lập.

Bệnh nhân bị bệnh mạch vành có cấp độ tóc bạc cao (từ cấp độ 3 trở lên) và tăng lượng vôi hóa động mạch vành cao hơn so với những người khác.

Đồng tác giả nghiên cứu này, TS. Irini Samuel tới từ Đại học Cairo (Ai Cập) cho hay: “Xơ vữa động mạch và bạc tóc xảy ra thông qua một con đường sinh học tương tự và tăng theo độ tuổi. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, tóc bạc không chỉ tố cáo tuổi tác sinh hoạc mà còn là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch. Cần nhiều nghiên cứu hơn về điều này để giúp con người có thể can thiệp sớm hơn trong quá trình điều trị bệnh tim mạch”.

TS. Samuel cũng khuyến cáo rằng những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch vành cao cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe cũng như bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch sớm.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch