Dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tuyến tụy

Uống nhiều rượu bia: Coi chừng viêm tụy cấp!

Dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tuyến tụy

Phòng ung thư tuyến tụy nhờ mướp đắng

Béo phì làm ung thư tuyến tụy diễn tiến xấu

Ung thư tuyến tụy ngày càng đe dọa sức khỏe con người

Vị trí và sơ đồ cấu tạo của tuyến tụy

Nằm giữa dạ dày, gan và ruột, tuyến tụy chỉ dài 10-15cm, có hình dạng như con nòng nọc. Trong đó, "đuôi" của tuyến tụy là tế bào sản xuất insulin, và các khối u ở đoạn này thường là các khối u nội tiết. Chúng dễ chẩn đoán hơn nhưng các ca này rất hiếm. Còn ở "đầu" tuyến tụy là những tế bào sản xuất enzym tiêu hóa và các khối u ở đoạn này được gọi là khối u ngoại tiết. Dạng u này phổ biến nhất trong ung thư tuyến tụy và việc phát hiện cũng khó khăn hơn.

Là một căn bệnh khó chẩn đoán sớm, nhưng nếu có các dấu hiệu lạ dưới đây, mỗi dấu hiệu có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng xuất hiện hai đến 3 dấu hiệu cùng lúc thì hãy đi kiểm tra, chụp chiếu để sớm tìm ra triệu chứng có liên quan đến ung thư tuyến tụy hay không.

Bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu xảy ra đột ngột. Gần đây, bệnh viện Mayo Clinic, Hoa Kỳ công bố một kết quả nghiên cứu khá bất ngờ rằng 40% bệnh nhân ung thư tuyến tụy trước khi phát hiện được khối u thì đã mắc bệnh tiểu đường được 1-2 năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh tiểu đường phát triển là do các khối u này nhưng không phát hiện được. Vấn đề là bệnh tiểu đường hiện khá phổ biến và phần lớn biến chứng tiểu đường không phải là ung thư tuyến tụy, do đó các bác sĩ đang cố gắng tìm ra giải pháp sàng lọc.

Vàng da hoặc mắt. Chỉ cần một khối u rất nhỏ có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tuyến tụy, làm cho mật ứ lại, gây ra vàng da.

Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân. Tác dụng phụ ít được biết đến của vàng da là bàn tay và bàn chân ngứa. Đó là do da phản ứng với bilirubin, một sắc tố mật màu nâu vàng gây ra vàng da.

Mất cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu ở Italia nhận thấy rằng, trước khi phát hiện ra khối u tuyến tụy từ 6-8 tháng, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chán ăn và thường thấy no mặc dù khi ăn rất ít.

Thay đổi khẩu vị. Cũng trong nghiên cứu của các nhà khoa học Italia nói trên, một số bệnh nhân được khảo sát nói rằng bỗng dưng họ không còn thích hương vị của cà phê, rượu và thuốc lá, thậm chí còn cảm thấy "ghê" những mùi vị này.

Đau bụng. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cho biết đó là những cơn đau kiểu gặm nhấm chứ không phải là đau nhói hay đau dữ dội, nó có xu hướng đẩy ra phía sau lưng. Một đặc trưng khác là cảm giác đau biến mất khi cúi người về phía trước.

Túi mật phình to. Ống mật bị tắc nghẽn gây vàng da đồng thời cũng có thể khiến túi mật phì đại. Hiện tượng này có thể nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh, thậm chí có trường hợp bác sĩ cảm thấy được khi thăm khám.

Phân lỏng, có mùi. Khi một khối u tuyến tụy chặn đường đi của các enzym tiêu hóa đến ruột, kết quả là cơ thể không có khả năng tiêu hóa chất béo. Vì vậy, người bệnh có thể đi ngoài phân lỏng, có mùi kinh khủng, kết quả của các chất béo dư thừa. Đặc biệt, các chuyên gia cho biết triệu chứng này là dấu hiệu sớm nhưng thường bị bỏ qua .

Phân có màu sậm. Chảy máu trong ruột non gây ra triệu chứng này.

Đột ngột giảm cân không rõ lý do. Nhiều người vẫn nghĩ rằng nếu giảm cân liên quan đến ung thư thì đó là loại ung thư liên quan đến gan, nhưng điều này có thể xảy ra vì thiếu men tụy, cơ thể không thể hấp thụ được chất béo nên dễ giảm cân.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư