Chăm da dưỡng tóc bằng dầu hạt bông cải xanh chuẩn mà lành

Dầu hạt bông cải xanh (Broccoli Seed Oil) - xu hướng chăm sóc da và tóc hot

Ăn nhiều rau họ cải có tốt không?

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa sự tái phát của tế bào ung thư đầu cổ

Mầm súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư?

Bông cải xanh hấp, tốt cho người ung thư

Vốn nổi tiếng như là một loại “siêu thực phẩm”, bông cải xanh đã được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa ung thư, có lợi cho sức khỏe tim mạch, cải thiện tiêu hóa và nhiều hơn nữa. Nhưng những lợi ích bông cải xanh không dừng lại ở đó. Loại dầu làm từ mầm bông cải xanh còn có nhiều công dụng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.

Dầu hạt bông cải xanh là gì?

Người ta tạo ra dầu hạt bông cải xanh (Broccoli Seed Oil) nhờ việc ép hạt giống mầm bông cải xanh. Mầm bông cải xanh là những cây non mới mọc mầm, được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch chỉ 4 - 5 ngày sau khi gieo hạt.

Các nghiên cứu về mầm bông cải xanh đều chứng minh chúng mang hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa hàm lượng sulforaphane cap gấp 50 lần so với bông cải xanh trưởng thành. Được biết, sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur. Nó thể hiện đặc tính chống ung thư và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Dầu hạt bông cải xanh tinh khiết có màu vàng ánh xanh nhạt và có mùi hương tương tự như bông cải xanh bạn vẫn ăn. Mùi hương này bay hơi nhanh chóng.

Dầu hạt bông cải xanh có lượng acid béo dồi dào, có thể được hấp thụ dễ dàng bởi da và tóc mà không gây nhờn, bết.

Acid béo trong dầu hạt bông cải xanh bao gồm:

Acid erucic (acid bép omega-9): 49%

Acid oleic (acid béo omega-9): 13,5%

Acid linoleic (acid béo omega-6): 11,4%

Acid alpha-linolenic (acid béo omega-3): 9%

Acid eicosenoic: 6%

Acid palmitic : 3,25%

Dầu hạt bông cải xanh cũng chứa vitamin A, C, K cũng như các vitamin B, vì thế nó có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, như: Dầu và huyết thanh chống lão hóa; Mỹ phẩm trang điểm; Dầu gội và dầu xả; Sản phẩm tạo kiểu tóc; Kem bôi tay và toàn thân; Dầu thơm, dầu bôi; Sản phẩm chăm sóc môi…

6 lợi ích tiềm năng của dầu hạt bông cải xanh

Dưỡng ẩm: Vì chứa những acid béo có lợi nên dầu dầu hạt bông cải xanh có thể cung cấp thêm độ ẩm cho làn da và mái tóc. Chúng giúp khắc phục tình trạng da và tóc khô hay hư tổn tương tự như dầu dừa hay dầu argan. 

Lành mạnh hơn silicone: Nhiều sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc tóc và trang điểm chứa silicone hoặc các thành phần silicone như dimethicone. Đối với tóc, silicone giúp tóc mượt mà và bóng đẹp hơn. Còn đối với da, nếu không có silicone trong những sản phẩm trang điểm như kem nền, phấn phủ… thì lớp phấn sẽ khiến da mặt bạn trông khô hơn và dễ bị đọng lại trong những nếp nhăn hoặc rãnh mắt. Một số chuyên gia tin rằng loại dầu silicone như dimethicone có thể khiến bít tắc lỗ chân lông, khiến da bị kích thích, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm. Dầu hạt bông cải xanh có thể khắc phục được những nhược điểm của silicone mà vẫn chăm sóc da/tóc hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tóc: Dầu hạt bông cải xanh là sự lựa chọn thay thế cho silicone trong chăm sóc tóc. Nó cung cấp nhiều acid béo cũng như các vitamin cần thiết giúp tóc tăng trưởng, phục hồi tóc chẻ ngọn và dưỡng ẩm tuyệt vời cho tóc…

Ngăn chặn tia UV gây hại: Dầu hạt bông cải xanh có thể bảo vệ da khỏi tia UV và nguy cơ cháy nắng, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư da hiệu quả. Điều đó là nhờ mầm bông cải xanh chứa sulforaphane.

Thay thế tự nhiên cho retinoids (tên gọi chung cho một nhóm các chất hóa học dạng vitamin A): Dầu hạt bông cải xanh không chỉ chứa các acid béo hữu ích mà còn chứa vi chất có lợi như vitamin A. Vậy nên, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp chứa dầu hạt bông cải xanh có thể là sự thay thế lành mạnh cho retinoids mà không có tác dụng phụ. Bởi lẽ, retinoids được cho là mang lại một số tác dụng phụ như: Làm da đỏ, khô, rát; Thay đổi màu sắc da; Làm da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, sưng hoặc phồng rộp.

Chống lão hóa: Ngoài vitamin A, dầu hạt bông cải xanh cũng chứa acid linoleic thúc đẩy sự tổng hợp ceramide. Ceramide là thành phần tự nhiên tồn tại trong lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) đóng vai trò quyết định trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và bảo vệ da chống lại các hiện tượng lão hóa. Ceramide giúp kết dính các tế bào sừng của da, tạo nên bức tường rào vững chắc bảo vệ cho các thành phần quan trọng bên dưới như: Collagen, elastin, độ ẩm… Bằng cách thúc đẩy sản xuất ceramide, dầu hạt bông cải xanh có thể giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa lão hóa nhanh.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất