Đau tức vùng hạ sườn phải do đâu?

Đau hạ sườn phải thường do rất nhiều nguyên nhân

Đau quặn hạ sườn phải có phải là bị sỏi mật?

Ăn uống thế nào để giảm đau do sỏi mật?

Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Cam, chanh giúp ngăn chặn mắc bệnh liên quan tới chứng béo phì?

Chào bạn!

Hạ sườn phải là khu vực phía trên bên phải của bụng. Đau hạ sườn phải thường xuất phát từ các cơ quan trong khu vực này hoặc đôi khi cũng có thể từ một cơ quan lân cận nằm cách xa hơn. 

Những cơn đau quặn hạ sườn phải có thể do sỏi mật. Sỏi được hình thành qua nhiều năm, những người có sỏi mật thường chung sống hòa bình với nó, tuy nhiên đôi khi nó cũng gây nhiều biến chứng. Khi sỏi di chuyển sẽ xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội, đau vùng hạ sườn phải lan lên vai phải hoặc sau lưng, đau làm người bệnh không dám thở mạnh.

Ngoài bệnh sỏi mật, thì các bệnh về gan, nhiễm virus, gan nhiễm mỡ hoặc áp xe gan cũng là nguyên nhân gây đau vùng hạ sườn bên phải.

Mặc dù ít gặp hơn, nhưng những rối loạn và tổn thương ở đường ruột cũng có thể gây đau và lan đến phần hạ sườn, ví dụ như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, nhiễm khuẩn đường ruột. Ngoài ra, đau hạ sườn phải có thể có nguyên nhân do viêm ruột thừa và hội chứng ruột kích thích. Thông thường, cơn đau do rối loạn đường ruột sẽ thường khởi phát ở vùng bụng dưới và có thể kèm theo tiêu chảy.

Đau hạ sườn phải có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì thế, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và xác định nguyên nhân gây đau hạ sườn. Sau khi xác định nguyên nhân, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe hạnh phúc!

BS Trần Ngọc Lưu Phương - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị