Đau gót chân, viêm cân gan chân phải làm sao?

Đau gót chân là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm cân gan chân

Mối nguy khi gót ngọc đau buốt

Đau gót chân và bàn chân chữa thế nào?

Hóa giải điểm yếu của Asin và nàng tiên cá Ariel

Đau gót chân - nghĩ ngay đến yếu thận

TS. Ellie Cannon – Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời: 

Cân gan chân hay gan bàn chân là một dải mô sợi màu trắng, nối liền từ gót chân tới các ngón chân, giúp cho bàn chân có hình vòm để giảm xóc khi bạn bước đi hoặc chạy nhảy. Tuy nhiên, khi dải sợi này bị viêm nó sẽ gây ra đau ở gót chân, thậm chí nhiều người còn mô tả cơn đau này như bị dao đâm và thường xảy ra với những bước đi đầu tiên vào buổi sáng.

Sau khi bàn chân của bạn được khởi động, cảm giác đau của viêm cân gan chân thường giảm, nhưng nó có thể trở lại sau một thời gian dài đứng hoặc sau khi đứng dậy từ tư thế ngồi.

Viêm cân gan chân thường gặp ở các vận động viên, nhất là vận động viên chạy. Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì, người hay làm việc quá sức, người phải đứng thường xuyên trong một thời gian dài và những người đi giày không lót đệm cũng là những đối dượng có nguy cơ bị viêm cân gan chân cao.

Thông thường, bệnh viên cân gan bàn chân sẽ tự khỏi sau khoảng 6 – 8 tuần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó cũng có thể trở thành một bệnh mạn tính và kéo dài suốt cuộc đời.

Hiện nay, phương pháp điều trị sóng xung kích ngoài (EST) được cho là phương pháp điều trị mới nhất đối với bệnh viêm cân gan bàn chân. Biện pháp này sẽ cung cấp các sóng âm năng lượng cao tới khu vực gót chân giúp làm giảm các triệu chứng sưng và đau.

Ngoài ra, một số người cũng có thể được yêu cầu sử dụng các loại thuốc chống viêm như ibuprofen, tập các bài tập tăng cường gan bàn chân, sử dụng dày có lót dày phù hợp và hỗ trợ vòm chân sẽ giúp giảm áp lực lên bàn chân của bạn.

Trong trường hợp bệnh của bạn quá nặng và các biện pháp trên không có hiệu quả thì phẫu thuật cắt bỏ các mô bị tổn thương có thể là lựa chọn cuối cùng.

Chúc bạn mau khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị