Mối nguy khi gót ngọc đau buốt

Đau gót chân: Triệu chứng của viêm cân gan chân và viêm gân Achilles

Tàn phế, què quặt vì bỏ qua những dấu hiệu viêm gân

Viêm khớp dạng thấp: Không điều trị sẽ tàn phế

Thực phẩm tuyệt đối phải tránh nếu không muốn tàn phế vì bong gân

Đau gót chân - nghĩ ngay đến yếu thận

Đau gót chân với các triệu chứng thường gặp là đau nhẹ ở xương gót chân sau khi tập thể dục, vận động nhiều, ngồi quá lâu hoặc đau ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng khi chạm gót chân xuống đất. Đây là trạng thái bệnh lý gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là độ tuổi trung niên và thường bị bỏ qua, coi là bệnh nhẹ.

Tuy nhiên, trên thực tế, đau gót chân có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng:

Viêm cân gan chân

Cân gan chân là một dải gân cơ bám từ xương gót đến các chỏm xương bàn giúp bàn chân có độ nhún. Tác dụng của nó là duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, làm giảm nhẹ trọng lực dồn xuống bàn chân khi vận động. Thông qua đó, nó giúp việc đi lại dễ dàng hơn, bảo vệ các khớp... Triệu chứng hay gặp là: Cân gan chân bị tổn thương sẽ gây đau nhức gót chân, đau ở vùng mặt dưới gót chân, đau tăng lên khi thay đổi động tác từ nằm hay ngồi lâu chuyển sang đứng, đặc biệt đau nhiều vào buổi sáng khi mới ngủ dậy và bước chân xuống giường, khi dùng lực đầu ngón tay ấn lên mặt dưới gót chân bệnh nhân rất đau. Đau gót chân có thể tự xuất hiện và biến mất khi người bệnh vận động một lúc. Tuy nhiên, nếu vùng cân gan chân bị tổn thương nặng, những cơn đau có thể sẽ kéo dài từ một đến vài ngày.

Để xác định rõ có phải do viêm cân gan chân hay không, bạn hãy tiến hành chụp phim Xquang xương gót. Chụp Xquang cũng là phương pháp loại trừ một số nguyên nhân gây đau gót chân khác như: Gãy/mẻ xương, viêm xương, u xương hay nang xương vùng bàn, gót chân.

Bệnh thường gặp nhất ở nữ giới, bị thừa cân, thường xuyên đi giày cao gót và đi bộ nhiều. Bạn cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này nếu bạn đi bộ, chạy bộ lâu trên bề mặt cứng và mang giày không đúng cách. Những người bị chứng bàn chân bẹt hoặc vòm bàn chân cao cũng dễ bị viêm cân gan chân.

Viêm gân Achilles

Xảy ra khi gân nối liền giữa xương gót chân với cơ bắp chân bị sưng tấy lên, thấy đau phía sau trên gót chân. Viêm gân thường xảy ra các vận động viên thể thao cần sức bền và chạy nhảy. Bệnh cũng thường gặp ở lứa tuổi trung niên do quá trình lão hoá. Viêm gân Achilles không được điều trị sẽ dẫn đến thoái hóa gân, gây yếu gân và nguy cơ dễ bị đứt rách gân.

Gai gót chân

Nếu bạn không điều trị viêm cân gan chân, nó có thể trở thành gai gót chân - một căn bệnh mạn tính. Khi tình trạng viêm nặng, nhiều bệnh nhân không thể bước đi vì cảm giác đau thốn ở gót chân. Nhất là đối với người lao động nặng hoặc vận động viên sẽ không thể tiếp tục công việc, ảnh hưởng đến năng suất lao động. Hơn nữa, đau gót chân làm phát sinh thêm các bệnh lý của bàn chân, đầu gối, hông và khiến dáng đi của bạn bị biến dạng.

Đau gót chân là triệu chứng rất thường gặp và có nhiều nguyên nhân gây nên. Do đó, khi bị đau, bạn nên đi khám ở cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời. Thông thường, khi bị đau, bác sỹ thường cho dùng thuốc chống viêm giảm đau không steroid như: Aspirin, diclofenac, meloxicam hoặc tiêm corticoid tại chỗ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp