Ăn đậu đỗ cũng giàu đạm như thịt

Đậu đỗ - thực phẩm giàu protein bổ sung đạm cho người ăn chay trường

Ăn chay giúp sống thọ hơn gần 4 năm

Ăn chay trường vẫn đủ chất như ăn thịt nếu làm theo cách sau

10 món chay siêu ngon và dễ làm từ đậu phụ

Nguy cơ bệnh tim và ung thư do ăn chay trường

Ai cũng biết thịt cá là thực phẩm protein cao, cung cấp phần lớn hàm lượng protein cho con người. Tuy nhiên không nhất thiết phải ăn nhiều thịt, cá mới có thể cung cấp đầy đủ protein cho bạn. Nếu bạn ăn chay trường thì hãy nhớ vẫn còn rất nhiều loại thực phẩm giàu protein, đặc biệt là các loại đậu, đỗ như sau:

Xét từ góc độ dinh dưỡng, các loại đỗ đều có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tránh lạm rụng ăn quá nhiều dẫn đến phản tác dụng. Mặc dù đậu đỗ giàu protein, nhưng thiếu một số acid amin chứa lưu huỳnh cần thiết như: Methinin, xystein. Đối với trẻ nhỏ khi cho bé ăn các loại đậu, đỗ thì cần tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, calci khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều các chất này.

Lưu ý khi ăn một số loại đậu, đỗ:

Đậu nành: Với các bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ không nên uống sữa đậu nành để tránh gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, những người cao tuổi và những người mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gout, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng loại đậu này... bởi nó sẽ làm suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa khác.

Đậu xanh, đậu đen: Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh không nên ăn nhiều đậu xanh. Trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Hơn nữa đậu xanh có tính hàn nên không dùng cho người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), chân tay lạnh, sợ lạnh. Khi đang đói bạn cũng không nên ăn đậu xanh vì chúng có thể gây hại cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói. Nữ giới có hệ tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều đậu xanh cũng sẽ dễ bị các bệnh phụ khoa như: Bạch đới, trướng bụng, đau bụng kinh …

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng