Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà

Đăng bởi: Anh Nguyên04/01/2018 16:03

Health+ | Nước hầm xương là một thức uống giàu dinh dưỡng. Nó chứa calci, vitamin D và nhiều dưỡng chất khác, nhưng lại không chứa quá nhiều calo. Dưới đây là cách nấu nước hầm xương do đầu bếp Mathew Miller - Giám đốc ẩm thực (director of banquets) của Khách sạn Omni và trước đó từng làm trong Le Bernardin and Jean-Georges hướng dẫn.

Chuyên đề : Món ngon mỗi ngày

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà

Nước hầm xương rất giàu dưỡng chất

Làm nước hầm xương bổ dưỡng bỏ tủ lạnh uống dần

Infographic: Khỏe đẹp toàn diện nhờ nước hầm xương

Nước hầm xương dẫn đầu xu hướng đồ uống của năm 2015

Mẹo siêu tốc loại mỡ khỏi nước dùng

Người phương Tây thích uống nước hầm xương trong những ngày mùa Đông lạnh giá. Nước hầm xương có thể thay thế soup nóng, vừa bổ dưỡng lại làm ấm cơ thể. Thêm vào đó, bạn có thể dùng để nấu nhiều món ăn ngon, có thể cho thêm các loại thảo mộc tươi, dầu ớt (chili oil), thậm chí cả giấm để tăng thêm hương vị cho nước hầm xương.

Bước 1: Chuẩn bị xương

Đầu bếp Miller bắt đầu từ các loại xương mà anh ấy đã bỏ lại khi nấu ăn, nhưng bạn cũng có thể mua xương từ siêu thị hoặc chợ. "Điều tuyệt vời với nước hầm xương là bạn có thể sử dụng những gì mà người ta thường bỏ đi, như cổ, khớp xương, những thứ có chứa rất nhiều collagen". Bạn cũng có thể lọc xương từ món gà nướng hay gà tây nướng, cất xương trong tủ đá để dành làm nước hầm xương.

Bước 2: Nướng xương

Khi đã có xương (khoảng 3 - 4 kg là lý tưởng, nhưng bạn cũng có thể làm ít hơn), Miller nướng xương một vài phút ở nhiệt độ 400 độ F (khoảng 200 độ C) -  hương vị của nước dùng sẽ tùy thuộc vào cách nướng. Nhưng bạn không cần phải nướng tất cả chúng. Miller nói rằng: "Chỉ cần 5 - 10 phút nướng cũng làm tăng thêm hương vị và độ đậm đà của nước hầm xương, nhưng nó không bắt buộc".

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà - Ảnh 4

Bước 3: Hầm xương

Cho xương vào nồi to hoặc nồi nấu chậm, đổ ngập nước. Sau đó, cho thêm một số loại rau, gia vị để tăng thêm hương vị. Hãy thoải mái tùy chỉnh bước này! 

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà - Ảnh 5

Đầu bếp Miller thường thêm cà rốt thái nhỏ, cần tây và hành tây và một gói d' epices (tên một một hỗn hợp gồm hạt tiêu, lá nguyệt quế, rau mùi khô, đinh hương). Đầu bếp Miller còn cho thêm 2 thìa canh giấm táo - sẽ làm cho nước hầm xương thêm tròn vị. 

Nếu bạn sử dụng một cái nồi hầm xương, hãy đun nhỏ lửa ở nhiệt độ thấp trong ít nhất 12 tiếng. Sau đó, hãy để nước hầm xương nguội hoàn toàn. Bạn cũng có thể nấu trong nồi nấu chậm trong 12 - 24 tiếng. 

Bước 4: Thưởng thức và tích trữ

Nêm nếm thêm muối và hạt tiêu khi nấu xong, hoặc cho thêm bất kỳ gia vị nào bạn thích. Một số lựa chọn ưa thích của Miller là rưới dầu ớt hoặc giấm balsamic và một vài gia vị thảo mộc và muối. Bạn cũng có thể hớt bớt mỡ sau khi nước đã nguội - mỡ sẽ đóng váng bên trên. Mỡ này bạn có thể để xào rau, khoai tây hoặc xào nấm sẽ rất tuyệt. 

Công thức làm nước hầm xương bò

Hãy thử công thức làm nước hầm xương bò đơn giản như dưới đây.

Thời gian chuẩn bị: 15 phút
Thời gian nấu: 12 - 24 tiếng
Thành phẩm thay đổi theo kích cỡ của nồi. Nguyên liệu dưới đây là đủ để có được 3,8 lít nước hầm xương.

Nguyên liệu: 

- 1,8 - 2,2 kg xương bò (lý tưởng nhất là bò ăn cỏ), phần xương tốt nhất là tủy, khớp, xương đùi. 

- 1 cái chân bò hoặc lợn.

- 1,4 kg thịt có cả xương như đuôi, thịt chân giò hoặc xương sườn. 

- 1/4 - 1/2 cốc giấm táo (tùy thuộc vào kích cỡ của nồi).

- 2 - 4 củ cà rốt, thái nhỏ.

- 2 nhánh cần tây hữu cơ, chỉ dùng phần lá, thái nhỏ.

- 1 củ hành tây, thái nhỏ; 2 lá nguyệt quế; 1 - 2 cây đinh hương; 1 thìa canh hạt tiêu.

- Nước lọc.

Cách nấu nước hầm xương - nước dùng:

1. Cho tất cả xương và thịt trong nồi nấu chậm hoặc nồi hầm xương to. Thêm giấm và nước đủ để ngập xương. Đậy kín nồi. 

2. Bật bếp đun nhỏ lửa. Dùng thìa thỉnh thoảng vớt bọt nổi lên trên. Nếu bạn nấu bằng nồi nấu chậm, hãy đợi khoảng 2 giờ cho nước sôi rồi mới hớt bọt. 

3. Cho thêm cà rốt, cần tây, hành, lá nguyệt quế, đinh hương và hạt tiêu vào nồi, hạ nhỏ lửa/hoặc nhiệt. Ninh trong ít nhất 12 tiếng hoặc 24 tiếng, cho thêm nước khi cần thiết. 

4. Khi đã ninh xong, thì tắt bếp. Dùng kẹp hoặc muôi lấy hết xương và thịt ra. Phần thịt có thể dùng để nấu món ăn khác. Đổ nước hầm xương qua rây lọc để loại bỏ cặn. 

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà - Ảnh 6

5. Để nguội nước hầm xương. Bạn có thể hớt bớt mỡ đóng váng đọng bên trên nước hầm. Nước hầm xương có thể tích trữ trong ngăn mát tủ lạnh được 5 ngày, trong ngăn đá khoảng hơn 3 tháng.

An An H+ (Theo womenshealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm