Chăm sóc bệnh nhân đặt stent mạch vành thế nào?

Sau khi đặt stent người bệnh vẫn có nguy cơ tái tắc hẹp tại vị trí mạch vành

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Người cao tuổi dễ mắc bệnh mạch vành

Xơ vữa động mạch vành được hình thành thế nào?

Hẹp động mạch vành nên điều trị thế nào?

Đặt stent mạch vành là một trong những biện pháp được sử dụng để cải thiện tình trạng bệnh, giúp giải quyết vị trí tắc nghẽn của dòng máu mạch vành. Tuy nhiên biện pháp này không giúp điều trị được tình trạng xơ vữa động mạch. Sự tắc nghẽn động mạch vành có thể tiếp tục xảy ra ở những vị trí khác của hệ thống mạch vành. Do vậy, sau khi được đặt stent người bệnh cần phải lưu ý: Dùng thuốc chống ngưng kết tiểu cầu, kết hợp với các thuốc hạ áp, hạ cholesterol máu, thuốc điều trị đái tháo đường ở những người bị đái đường... đầy đủ, đúng giờ các loại thuốc được kê ít nhất trong vòng 1 năm sau can thiệp. Người bệnh không được tự ý thay đổi đơn thuốc, liều lượng và thời gian chữa trị của bác sỹ. Phải luôn có sẵn thuốc trong túi để khi đi công tác, đi chơi xa vẫn đảm bảo dùng đúng liều, đúng lúc.

Sau đặt stent người bệnh vẫn phải uống thuốc đầy đủ

Bên cạnh việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, cách chăm sóc bệnh nhân đặt stent mạch vành rất quan trọng. Bởi nếu không có chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Trong chế độ ăn uống phải dùng nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc thô (là những loại hạt còn lớp vỏ lụa bên ngoài). Giảm hấp thụ cholesterol (giảm tiêu thụ dầu mỡ) làm giảm nguy cơ xuất hiện thêm tắc nghẽn mạch vành. Ăn cá một đến hai lần trong tuần (ít nhất một lần ăn cá béo mỗi tuần) có thể giúp bảo vệ tim.

- Về vận động, người bệnh không nên lái xe hoặc đi đường xa hay quan hệ tình dục trong 2 tuần đầu sau can thiệp. Sau đó, họ cũng không nên tham gia các hoạt động thể lực mạnh nhưng nên đi bộ 30 – 60 phút mỗi ngày, tùy theo sức. Nếu thấy đau ngực hoặc khó thở quá mức, hãy ngừng vận động ngay và nhanh chóng liên lạc với bác sỹ. Khi phải sử dụng thuốc, đặc biệt là Viagra cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước bởi thuốc chống ngưng kết tiểu cầu có thể chống chỉ định khi dùng kèm với một số loại thuốc khác.

Sau 2 tuần đặt stent không nên lái xe hoặc đi đường xa

- Nhiều trường hợp người đặt stent trong độ tuổi lao động, nên sau khi đặt stent, người bệnh phải từng bước thích nghi với cuộc sống như: Không nên khuân vác hoặc các hoạt động thể lực nặng. Người bệnh mạch vành cần theo dõi tình trạng bệnh tại nhà và tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sỹ để xử lý kịp thời những biến chứng có thể xảy ra.

Theo các nghiên cứu khoa học thì sau khi đặt stent các phản ứng viêm vẫn lặng lẽ diễn ra bên trong lớp nội mạc mạch máu gây tổn thương lòng mạch và tạo điều kiện để cholesterol tích tụ hình thành nên các mảng xơ vữa mới. Chính vì vậy, về lâu dài để ngăn ngừa mạch vành bị tái tắc hẹp, bên cạnh việc sử dụng thuốc người bệnh nên áp dụng giải pháp bổ trợ nhằm ngăn chặn các phản ứng viêm để bảo vệ sự toàn vẹn của mạch vành.

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có khả năng chống viêm rất mạnh mẽ, đồng thời có thể làm giảm cholesterol máu, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ tái tắc hẹp mạch sau khi đặt stent, an toàn khi sử dụng lâu dài chẳng hạn như Bồ hoàng, Đỏ ngọn... Người bệnh có thể tìm thấy các thảo dược này trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho bệnh mạch vành.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch