Đạp xe, trẻ lâu

Đi xe đạp vừa bảo vệ môi trường, vừa khiến cho bạn trẻ lâu hơn

Đạp xe xuyên Việt để trải nghiệm... nghèo

Đạp xe hay chạy bộ tốt hơn?

Đạp xe không ảnh hưởng “khả năng” đàn ông

Công việc trí óc giúp não “trẻ” lâu

7 loại quả giúp trẻ lâu

Tác giả của nghiên cứu, GS.TS Norman Lazarus - Đại học Hoàng gia London cho biết: "Đi xe đạp không chỉ giúp bạn tinh thần cảnh giác mà còn duy trì và cải thiện sức khỏe rõ rệt. Nó đòi hỏi phải sử dụng phối hợp có hệ thống nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể như cơ, tim, phổi”.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Sinh lý học. Nghiên cứu được tiến hành trên 81 nam và 41 nữ đi xe đạp nghiệp dư ở độ tuổi 55 - 79. Những người hút thuốc, nghiện rượu, tăng huyết áp hoặc điều kiện sức khỏe bất ổn khác đã được loại ra khỏi nghiên cứu. Người tham gia trải qua các bài kiểm tra tổng quát về tim mạch, phổi, đo lường phản xạ, cơ bắp, xương và cả trí óc, tinh thần.

Kết quả cho thấy người đi xe đạp qua tuổi 55 có chức năng sinh lý ở độ tuổi trẻ hơn nhiều so với dân số nói chung. Mặc dù cách nhau 25 năm, các thành viên lớn tuổi có sức mạnh cơ bắp, độ khỏe của giọng nói, khả năng tập thể dục tương đương với những thành viên trẻ tuổi.

Tiến sỹ Ross Pollock - đồng tác giả của nghiên cứu - cảnh báo, các vấn đề y tế chính phải đối mặt trong xã hội hiện đại phần lớn là ở dân số lười vận động, không chịu tập luyện. Lối sống ít vận động gây ra các vấn đề sinh lý ở mọi lứa tuổi. Nhiều người nhầm lẫn sự suy giảm chức năng cơ thể chỉ là do quá trình lão hóa tự nhiên. Trên thực tế, nó còn là do ảnh hưởng kết hợp của lười vận động, làm quá trình lão hoá nhanh hơn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn