Triển khai một số điểm tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí

Hiện đã triển khai tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí tại một số điểm tiêm chủng dịch vụ (Ảnh minh họa)

Vaccine miễn phí phải được cấp ngay tại điểm tiêm dịch vụ

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Vì sao vaccine dịch vụ luôn “cháy”?

Việt Nam sẽ có vaccine ngang tầm thế giới

Khan hiếm vaccine dịch vụ do thiếu nguồn cung

Theo ông Trần Đắc Phu, nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh ho gà, sởi do không được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, nguyên nhân do gia đình chờ vaccine dịch vụ. Do đó, trước mắt, đến 15/3, trên địa bàn Hà Nội có 4 điểm tiêm dịch vụ sẽ triển khai tiêm vaccine Quinvaxem - là vaccine miễn phí do Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp - thay thế cho vaccine dịch vụ “5 trong 1” đang bị thiếu hụt.

Vaccine Quinvaxem là vaccine phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virus viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib). Do đó, vaccine phòng được các bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Sử dụng vaccine Quinvaxem sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiệu quả phòng bệnh của vaccine Quinvaxem cũng như tính an toàn của vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận.

Tuy nhiên, cũng như các loại vaccine khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng. Do đó, để đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ các bậc cha mẹ cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân. Chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoặc có bất thường gì khác.

Đưa trẻ đến điểm tiêm chủng theo đúng thời gian, địa điểm đã được thông báo để đảm bảo điểm tiêm chủng không quá đông và cán bộ y tế thuận tiện thực hành tiêm chủng an toàn. Sau khi tiêm chủng trẻ cần phải ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra.

Trong vòng một ngày, cần theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà về các dấu hiệu sau: Thể trạng, tinh thần, ăn ngủ, thở, nhiệt độ, phát ban... Nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ chuyên môn kiểm tra sức khỏe cho trẻ.

Địa điểm tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí tại Hà Nội

- Điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương số 131 Lò Đúc.

- Điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc SAFPO số 135 Lò Đúc.

- Điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội số 70 Nguyễn Chí Thanh.

- Điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế tại Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn