12 thương hiệu sơn móng quen thuộc chứa chất gây rối loạn nội tiết

Tác hại của sơn móng tay: Có thể gây rối loạn nội tiết tố

Đang cho con bú có nên nhuộm tóc, sơn móng tay, làm đẹp?

Mối nguy hiểm khi sơn móng tay, móng chân

Video: Lý do bạn không nên sử dụng sơn móng tay!

Phụ nữ nghiện sơn móng tay nhanh béo phì, dễ ung thư

Một nghiên cứu mới của Đại học Duke và Nhóm công tác môi trường Mỹ - EWG (Enviromental Working Group) được công bố trên Tạp chí Medical International Environment International đã phát hiện ra chất có hại cho nội tiết là triphenyl phosphate (TPHP) có trong nhiều loại sơn móng.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 10 thương hiệu sơn móng khác nhau để xác định chất gây rối loạn nội tiết và thấy rằng: 8 thương hiệu sơn móng có chứa TPHP, trong đó có 2 thương hiệu không liệt kê thành phần trên nhãn.

Các chất làm rối loạn nội tiết còn được gọi là “chất phá vỡ nội tiết” có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, đôi khi còn liên quan đến béo phì và tăng cân, phát triển vú ở nam giới, gây ung thư vú ở nữ giới và nhiều vấn đề sức khoẻ khác.

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước tiểu của những tình nguyện viên là nữ giới. Nước tiểu của họ có chứa diphenyl phosphate (DPHP). Đây là một chất chuyển hóa TPHP có trong nước tiểu và cho thấy sự tiếp xúc với độc tố. Sau đó, những tình nguyện viên được sử dụng loại sơn móng tay có chứa ít hơn 1% TPHP và đã được xét nghiệm lại nước tiểu sau 10 - 14 giờ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, lượng DPHP trong nước tiểu của những người này tăng gấp gần 7 lần. Có nghĩa là TPHP đã xâm nhập vào cơ thể họ.

Nhóm nghiên cứu cũng muốn xác định xem liệu rằng TPHP có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua hít phải mùi hay hấp thụ qua móng tay của hay không. Để làm rõ nghi vấn này, một số tình nguyện viên đã được tiến hành sơn móng tổng hợp qua một lớp găng tay cao su giúp ngăn cơ thể hấp thụ TPHP. Nhóm nghiên cứu thấy rằng, DPHP trong nước tiểu đã giảm đáng kể. Điều này cho thấy rằng con đường chính giúp TPHP xâm nhập cơ thể là qua tiếp xúc với móng chứ không phải thông qua hít phải mùi như nhiều người vẫn nghĩ.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sơn móng tay là nguồn gây rối loạn nội tiết TPHP đáng kể.

Theo EWG, TPHP là một độc tố có thể gây trở ngại đến khả năng sinh sản và khả năng phát triển bào thai. Ngoài ra, nó có thể gây độc cho não, hệ thần kinh và nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác. Nó cũng bị nghi ngờ là một chất độc gây ô nhiễm môi trường. EWG đã tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu của hơn 3.000 sản phẩm sơn móng, trong đó 49% bị phát hiện là chứa TPHP. Nguy hiểm hơn, nhiều thương hiệu sơn móng đã không công bố sản phẩm của mình có chứa các chất có thể gây rối loạn nội tiết tố trên nhãn hay bao bì.

Các nhà khoa học tin rằng rất có thể còn nhiều thành phần khác trong sơn móng làm cho TPHP dễ được hấp thụ qua móng vào cơ thể hơn.

Một số nhãn hiệu có chứa TPHP bao gồm: Sally Hansen, Wet n Wild, Opi, Revlon, Maybelline, Essie, butter LONDON, Milani, SpaRitual, Orly, theBalm, Nuance by Salma Hayek, Beauty without Cruelty (BWC).
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư