Dành 5 phút thiền định mỗi sáng để giảm stress

Dành 5 phút thiền định mỗi sáng để giảm stress

Cải thiện chứng nhớ nhớ quên quên bằng các loại thực phẩm tự nhiên

Bạn đã biết cách ăn kiêng nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc?

Chỉ dẫn 10 cách hữu ích cải thiện sức khỏe dân công sở

6 cách tự nhiên giúp quý ông cải thiện bản lĩnh phòng the

Sharon Salzberg, một giảng viên về thiền và là tác giả cuốn sách Real Happiness: The Power of Meditation: A 28 Day Program (Hạnh phúc thực sự: Sức mạnh của Thiền: Một Chương trình 28 ngày), nói rằng điều đó là có thể.

"Tôi nghĩ nếu bạn chỉ có 5 phút, thì hãy thực hiện 5 phút," Salzberg nói.

Cuối cùng, 5 phút này có thể tăng lên thành 10 và v.v…, bà giải thích. Và bạn càng thiền, thì càng có nhiều cơ hội để gặt hái những lợi ích về tinh thần và thể chất khi thiền.

Salzberg đã luyện tập từ năm 1970, đã hé mở những bí mật của thói quen thiền 5 phút và cách thực hiện. Hãy xem những lời khuyên của bà dưới đây:

Tìm nơi thư giãn

Hãy chắc chắn là bạn sắp xếp được một nơi thoải mái. Các chuyên gia về thiền gợi ý nên ngồi thẳng và giữ cho vai hơi chùng xuống và ra sau. Bạn có thể chọn cách nhắm mắt hoặc mở mắt.

Bắt đầu bằng thở

Đúng, rất đơn giản.

"Hãy chú ý đến lỗ mũi, ngực hoặc bụng và hít thở tự nhiên", Salzberg nói. "Hãy xem bạn có thể cảm nhận được hơi thở “vào và ra”. Khi tâm trí bạn lang thang, đừng lo lắng. Hãy xem nếu bạn có thể buông bỏ và trở lại hay không".

Hành thiền vào buổi sáng giúp bạn tập trung vào công việc tốt hơn

Thừa nhận rằng có thể bạn sẽ nghĩ đến những thứ khác

Đừng hoảng sợ nếu bạn bắt đầu nhận thấy rằng bạn đang nghĩ đến chiếc máy pha cà phê hay một danh sách dài những thứ cần mua sắm trong khi thiền.

"Điều quan trọng là biết rằng tâm trí của bạn sẽ nghĩ vơ vẩn", Salzberg nói, “đó không phải là dấu hiệu thất bại”.

Nhẹ nhàng chú ý đến những thứ nảy ra trong tâm trí và sau đó để những ý nghĩ đó trôi qua khi bạn hướng sự chú ý trở lại để cảm nhận hơi thở vào và ra.

"Mỗi khi bạn nhẹ nhàng rời bỏ những gì khiến bạn xao lãng và tập trung trở lại, bạn đang luyện tập", bà nói. "Tập thiền là để buông bỏ một cách nhẹ nhàng hơn và 'bắt đầu lại' một cách tử tế hơn với chính mình. Vì vậy, hãy cho qua và bắt đầu lại và nếu đó là tất cả những gì bạn làm trong 5 phút – thì đó là 5 phút tuyệt vời".

Kết thúc bằng một ý nghĩ tạo cảm hứng

Thiền vào buổi sáng là cơ hội hoàn hảo để khởi đầu một ngày tích cực và mạnh mẽ.

Bà nói: "Vào buổi sáng, tôi muốn kết thúc với một điều gì đó tạo cảm hứng cho cả ngày. "Có thể là ‘có lẽ mình sẽ cố đưa tinh thần khởi đầu vào ngày hôm nay' hay 'có lẽ mình sẽ cố vững vàng hơn trong giây phút hiện tại'".

Salzberg cũng nhấn mạnh rằng thói quen thiền 5 phút (hay bất kỳ trong bao lâu) không chỉ để tìm thấy sự bình ổn trong khoảng thời gian đó, mà còn tập luyện cho bản thân cách thư giãn trong suốt cả ngày. Nếu sau đó bạn thấy mình có những ý nghĩ chán nản hoặc thất vọng với gia đình hoặc đồng nghiệp, hãy nghĩ lại buổi thiền ban sáng.

Bạn đã sẵn sàng thêm cách làm này vào nếp sống hàng ngày hay chưa?

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp