Đang mang thai và cho con bú có nên nhuộm tóc?

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú vẫn có thể nhuộm tíc

9 yếu tố làm bà bầu tăng nguy cơ sinh non

Thiểu ối và đa ối đều đe dọa thai nhi, mẹ cần lưu ý để cứu con!

Thai nhi to hơn so với tuổi thai: Cả mẹ và bé đều gặp nguy!

"Thai nhi nhỏ cân hơn tuổi thai" phải làm sao?

Phụ nữ mang thai có nên nhuộm tóc không?

Nhiều nguyên gia tư vấn các thai phụ nếu muốn nhuộm tóc, hãy chờ sau 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. 3 tháng đầu tiên là giai đoạn cần đặc biệt cẩn thận. Vì lúc này, thai nhi đang hình thành các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Mặc dù các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc không hấp thụ hết vào cơ thể bạn, nhưng chưa có bằng chứng nào khẳng định những hóa chất này có thực sự gây hại cho em bé hay không, nên tốt nhất, cẩn thận vẫn hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy, các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây nguy hiểm, nhưng phải dùng với liều lượng lớn.

Sau 3 tháng đầu, nguy cơ gây hại cho thai nhi từ các chất hóa học sẽ thấp hơn nhiều.

Nhuộm tóc khi mang thai cần lưu ý:

Lựa chọn dịch vụ an toàn: Nếu muốn nhuộm tóc, tốt nhất bạn nên chọn nơi an toàn, đặt cuộc hẹn với salon tóc từ trước. Hạn chế kiểu nhuộm mà thuốc nhuộm có thể tiếp xúc trực tiếp với da đầu của bạn. Bởi rất có thể các lỗ chân lông trên da bạn sẽ hấp thụ các chất hóa học có trong thuốc nhuộm tóc. Để an toàn hơn, bạn hãy thử kỹ thuật mới với kiểu nhuộm mà thuốc nhuộm tóc chỉ bôi lên các sợi tóc, không dính vào phần chân tóc và da đầu. 

Nhuộm những màu nhẹ nhàng: Hãy hỏi chuyên gia/thợ làm tóc các màu hợp với tóc và màu da của bạn. Nên chọn loại giữ màu không bền, không chứa thuốc tẩy và có thể phai màu sau một vài tháng. Có thể chọn loại thuốc nhuộm có thành phần tự nhiên hoặc loại chiết xuất từ cây henna (loại cây mọc ở vùng khô hạn châu Phi và Australia, thường dùng để làm thuốc nhuộm tóc), sẽ ít độc hại hơn. Tốt nhất, nên đọc kỹ nhãn mác của thuốc nhuộm trước khi sử dụng. Một số loại được gắn mác “tự nhiên” nhưng lại chứa khá nhiều hóa chất gây hại.

Phụ nữ mang thai vẫn nên làm đẹp

Hãy bảo vệ bản thân cẩn thận: Khi nhuộm tóc ở salon, hãy đề nghị để được ngồi trong một khu vực thông thoáng. Nếu bạn tự nhuộm tóc ở nhà, nên mở toang cửa sổ để có thể hít thở không khí trong lành, ít hít phải khí độc hại từ thuốc nhuộm tóc. Nếu bạn tự nhuộm tóc cho mình, hãy luôn đeo găng tay, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm tóc. Khi quá trình nhuộm tóc đã hoàn tất, cần gội sạch tóc và da dầu.

Nếu có thể, hãy thử nghiệm với một sợi tóc đầu tiên: Những thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể làm cho mái tóc của bạn có phản ứng khác nhau, tóc của bạn có thể thấm nước nhiều hơn hoặc ít hơn trước đó, và cũng có thể bị quăn… Vì vậy, trước khi nhuộm cả mái tóc, hãy thử nghiệm với 1 sợi đầu tiên để xem phản ứng của tóc.

Đang cho con bú có được nhuộm tóc không?

Thông tin về nhuộm tóc trong khi đang cho con bú rất hạn chế. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định rất ít hóa chất có trong thuốc nhuộm tóc có thể thực sự thâm nhập vào máu của bạn. Điều này cũng làm cho nó rất khó bị truyền qua sữa mẹ và gây hại cho em bé. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ đang cho con bú vẫn nhuộm tóc, test chất độc hại trong sữa mẹ cho kết quả âm tính. 

Các chuyên gia đều khẳng định, mang thai và nuôi con nhỏ không có nghĩa là bạn không được làm đẹp, không được nhuộm tóc, bạn chỉ cần cẩn trọng hơn bình thường là được!
Anh Nguyễn H+ (Theo whattoexpect.com và nhs.uk )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp