Người tập gym nên ăn uống thế nào để tăng cân, tăng cơ tốt?

Người tập gym nên ăn cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Thiếu sắt khi mang thai dễ sinh con tự kỷ?

Mùa Đông không lo trẻ thiếu vitamin D

Tác hại khó lường khi bổ sung vitamin B12 quá liều

Huấn luyện viên Hoàng Văn Liệu – Trung tâm Thể dục Thể thao Elite Fitness trả lời:

Chào bạn!

Chế độ dinh dưỡng tăng hàm lượng protein, giảm carbonhydrate chỉ đúng với một số đối tượng, chẳng hạn như những người có mục đích tập gym để giảm cân giảm mỡ. Lúc này, họ bắt buộc phải tính ra lượng calorie tiêu thụ trong một ngày, quản lý việc ăn uống sao cho hợp lý để lượng calorie nạp vào thấp hơn lượng calorie tiêu hao.

Người giảm cân giảm mỡ cũng cần nắm bắt được lượng carbonhydrate là dạng hấp thu nhanh hay chậm. Bởi vì phần lớn các sản phẩm chứa carbohydrate chứa rất nhiều calorie nên phải chọn nguồn carbohydrate hấp thu chậm để làm giảm quá trình hấp thu, từ đó tránh trường hợp bị dư năng lượng trong cùng một thời điểm. Ví dụ các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân…), các loại củ (khoai lang, khoai tây…).

Còn với những người luyện tập để tăng cân tăng cơ như bạn, lượng calorie nạp vào phải cao hơn lượng calorie tiêu hao. Điều này là do cơ bắp chỉ có thể phát triển và gia tăng khối lượng khi cơ thể dư calorie.

Cân bằng các chất dinh dưỡng là cách tốt nhất nếu muốn tăng cân tăng cơ. Bạn cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể các nguồn protein (thịt, cá, trứng, sữa,…), carbonhydrate (cơm, bánh mỳ,...), chất béo (lạc, vừng, thịt mỡ,...) cùng các loại vitamin, khoáng chất từ trái cây và rau quả.

Trong chế độ tập luyện, cần có một quy trình tập luyện khoa học bao gồm đầy đủ các nhóm cơ. Mỗi buổi chỉ nên tập trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Lưu ý thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý, lành mạnh để cơ bắp có thời gian phục hồi và bổ sung đầy đủ năng lượng cho các buổi tập tiếp theo.

Chúc bạn có được thân hình như ý muốn! 

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp