Đan sâm - Thảo dược quý trong điều trị suy tim

Suy tim gây khó thở, mệt mỏi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

Khi "cục cưng" khó chịu

Bạc tóc sớm có phải vì "máu xấu"?

Hở van 2 lá có biểu hiện ho khan, khó thở điều trị thế nào?

Tăng huyết áp có biểu hiện khó thở, ho, mệt khi đi lại có phải suy tim?

Những người thực hiện 7 việc này mỗi ngày rất khó bị suy tim

Ho khan có phải biểu hiện của suy tim?

Bệnh tim và mùa Đông

Đan Sâm hay còn gọi là Huyền sâm, Xích sâm (tên khoa học là Salvia militorrhiza) là loại thảo dược thường được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị các chứng bệnh liên quan tới tim mạch và đột quỵ trong y học cổ truyền. Bộ phận dùng làm dược liệu của Đan sâm là củ. Củ được đào vào mùa thu, sau đó rửa sạch, ngâm nước, thái miếng và phơi nắng cho khô. Đan sâm có vị đắng, tính hơi hàn, quy tâm và can, có tác dụng trục huyết ứ, hoạt huyết, rút mủ, lên da non, thông kinh, cường tráng. Ngoài ra Đan sâm còn các hiệu quả trong điều trị chứng hồi hộp, đau nhói và thắt ngực, mất ngủ, vàng da và có tác dụng an thai.

  Đan sâm (Salvia militorrhiza) phương thuốc hữu hiệu cho người bị bệnh tim mạch


Tại sao Đan sâm được coi như dược liệu quý trong điều trị suy tim?

Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, Đan sâm có chứa các hợp chất chính như Salvianic acid A, Salvionolic acid B và Tanshione IIA. Chính các hợp chất này đã đem lại hoạt tính sinh học trong điều trị suy tim của Đan sâm:

LDL (Low density lipoprotein) hay còn gọi là cholesterol “xấu”, là lipoprotein có tỉ lệ protein thấp hơn cholesterol, khi di chuyển trong mạch máu ẽ bị những tế bào có thụ thể đặc biệt ràng buộc chặt chẽ, làm chúng bị giữa lại trên thành động mạch, gây hẹp lòng động mạch.

Salvianic acid A: có tác dụng làm giãn nở động mạch, ức chế sự ứ huyết do tiểu cầu, cải thiện vi tuần hoàn và bảo vệ cơ tim khỏi các tổn thương tái đẩy do tim thiếu máu cục bộ, ức chế sự tự chết của tế bào cơ tim trong khi bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.

Salvionolic acid B: có tác dụng ức chế sự oxy hóa LDL và ức chế sự ứ huyết do tiểu cầu, có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương do thiếu máu – tưới máu lại.

Tanshione IIA: có tác dụng làm giảm mức độ nhồi máu cơ tim và sự phình tế bào cơ tim, có chức năng như một chất chống oxy hóa trong màng ty thể tế bào cơ tim và chống lại sự oxy hóa LDSs.

Theo thống kê của các cơ quan dịch tễ học thì số người bị suy tim đang chiếm khoảng 1-3% dân số thế giới và trên 5% số người trong độ tuổi trên 75. Tại Việt Nam, hiện tại chưa có con số chính xác, nhưng ước tính có khoảng 280.000 – 4.000.000 người suy tim cần điều trị. Do đó, trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thực phẩm chức năng sử dụng Đan sâm như thành phần chính cho điều trị, bổ trợ tim mạch. Ngoài ra, trong các sản phẩm đó còn bổ sung thêm một số thành phần khác như cao Natto, cao Vàng đằng hay L-carnitin kết hợp với cao Đan sâm để tạo được điều trị hữu hiệu cho người bị bệnh tim mạch.

Ngân Giang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm