Ngủ nướng ảnh hưởng đến khả năng có con của đàn ông

Nam giới thuờng xuyên ngủ hơn 9 tiếng đồng hồ sẽ làm giảm khả năng thụ thai - ảnh minh họa

Giảm chất lượng trứng, vô sinh vì sử dụng thuốc chống viêm

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng chất lượng "tinh binh"

Suy giảm testosterone: Chán chả buồn "yêu"

Vô sinh vì... nụ hôn?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát được thực hiện trên 700 cặp vợ chồng và phát hiện ra rằng những nam giới thường xuyên ngủ hơn 9 tiếng đồng hồ sẽ làm giảm khả năng thụ thai xuống 42%.

Nghiên cứu được công bố tại hội nghị thường niên American Society for Reproductive Medicine tại Mỹ cũng cho thấy rằng đàn ông ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm có ít hơn 43% khả năng có con so với những người ngủ 8 tiếng.

Những phát hiện này cũng cho thấy rằng khoảng thời gian từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ là lý tuởng cho việc thụ thai ở nam giới. Các nghiên cứu mới đưa thêm các yếu tố đã được biết đến có thể làm hỏng chất lượng tinh trùng, chẳng hạn như độ tuổi, mức độ hút thuốc, tình trạng thất nghiệp và trầm cảm, có nghĩa là con số chỉ ra mối liên hệ nhân quả giữa giấc ngủ và cơ hội sinh sản.

Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Theo NHS, khoảng 84% các cặp vợ chồng sẽ thụ thai tự nhiên trong vòng một năm nếu họ có quan hệ tình dục không được bảo vệ thường xuyên, trong đó có một trong bảy cặp vợ chồng, chiếm 3.5 triệu người gặp khó khăn về vấn đề này.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Trường Đại học Boston bao gồm 695 cặp vợ chồng đang cố gắng để thụ thai cho đến sáu tháng trước khi tham gia vào khảo sát.

Ngoài kết quả cho thấy có sự suy giảm mạnh trong khả năng sinh sản ở khung 6 và 9 tiếng đồng hồ, nghiên cứu còn cho thấy những người đàn ông bị gián đoạn giấc ngủ hoặc khó ngủ cũng bị giảm khả năng thụ thai cho đối tác.

Tiến sỹ Lauren Wise, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết phát hiện này chỉ ra mối liên kết hormone giữa giấc ngủ và khả năng sinh sản kém ở nam giới bởi việc giải phóng phần lớn testosterone – hormone giới tính nam diễn ra vào lúc nửa đêm.

Giáo sư Alan Pacey, một chuyên gia về tinh trùng tại Đại học Sheffield đồng ý rằng  mối quan hệ nhân quả ở đây có thể là hormone và cụ thể là melatonin - hormone có liên quan đến giới tính và nhịp sinh học, hormone này cũng được giải phóng lúc nửa đêm. Ông còn cho rằng có thể sự trao đổi chất cũng là một yếu tố có thể kể đến.

Nghiên cứu mới được trình bày cùng với khảo sát hơn một nửa triệu nam giới được thực hiện bởi trường đại học Stanford, cho thấy rằng những người thường xuyên uống thuốc beta-blockers và thuốc ức chế men chuyển có khoảng 10% khả năng bị vô sinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội