Nam giới không có tinh trùng liệu có thể có con?

70% nam giới không có tinh trùng vẫn có thể làm cha

Nâng cao sức khỏe cho… tinh trùng

Tinh trùng nhanh chưa chắc đã chiến thắng!

Tế bào gốc cũng tạo được trứng, tinh trùng!

Tinh binh yếu: Biểu hiện tồi của sức khoẻ nam nhân

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Thị Nhã -  Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện, cho biết:

Chào bạn! Không có tinh trùng hay còn gọi là vô tinh là thuật ngữ chuyên môn để mô tả các trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 2 lần xét nghiệm tinh dịch đồ, cách nhau ít nhất 2 tuần. Đa số nam giới khi đi thử tinh dịch đồ nhận được kết quả là “không có tinh trùng” rất lo sợ vì nghĩ rằng mình sẽ vĩnh viễn không thể có con được. Trên thực tế, với các tiến bộ về chẩn đoán và điều trị vô sinh nam hiện nay ở Việt Nam, đa số trường hợp vô tinh vẫn có thể có con.

Nguyên nhân gây ra không tinh trùng không giống nhau vì vậy phải xác định đúng nguyên nhân mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Không có tinh trùng do tắc nghẽn có 2 loại: Thứ nhất, do thiếu hormone từ vùng dưới đồi hoặc tuyến yên, thứ hai là do các tinh hoàn không còn khả năng sản xuất tinh trùng.

Nguyên nhân đầu tiên có thể điều trị từ 6 - 9 tháng để khôi phục việc sản xuất tinh trùng. Đối với nguyên nhân thứ hai, việc điều trị ngoại khoa giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khôi phục quá trình sản xuất tinh trùng ở mức độ nhất định. Đôi khi, bác sỹ phải sử dụng kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI). ICSI sẽ được thực hiện vào ngày chọc hút trứng. Trong thủ thuật này, một tinh trùng sẽ được tiêm vào mỗi trứng thông qua một đầu kim siêu nhỏ. Đánh giá trứng có thụ tinh hay không sẽ được thực hiện vào ngày hôm sau. Đối với trường hợp tinh trùng bị tắc nghẽn, bạn có thể nhờ bác sỹ tư vấn và lựa chọn cách điều trị phẫu thuật lấy tinh trùng từ mào tinh hoặc tinh hoàn, kết hợp kỹ thuật ICSI.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, với các tiến bộ hiện nay của y học, khoảng 70% nam giới không có tinh trùng vẫn có thể có con với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Một số ít trường hợp đặc biệt có thể điều trị hồi phục bằng phẫu thuật và có thai tự nhiên, tuy nhiên, chỉ nên áp dụng cho các trường hợp người vợ trẻ tuổi, có khả năng sinh sản tốt. 

Chúc bạn sớm có tin vui!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị