Đại tiện phân màu đen: Đừng coi thường!

Đại tiện ra phân màu đen có thể là dấu hiệu của ung thư ruột, viêm dạ dày...

Đoán nguyên nhân gây tiêu chảy cho bé qua màu sắc phân

Màu sắc phòng ảnh hưởng sức khỏe như thế nào

Phân tích ưu, nhược điểm của cốc nguyệt san

Video: Làm thế nào để phân biệt cảm cúm với cảm lạnh?

Theo Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ), thông thường phân có màu nâu, vàng, thậm chí là xanh lá cây đều được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu phân có màu đỏ đậm, nó có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư ruột, phân có màu trắng, hoặc màu đất sét thì có thể bạn đang có các vấn đề về gan, hoặc ống mật.

Xuất huyết đường tiêu hóa
Cuối cùng, nếu phân của bạn chuyển sang màu đen, nó có thể được gây ra khi bạn bổ sung sắt, hoặc ăn một số loại thực phẩm như bánh Oreo... Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến cáo, nó cũng là một dấu hiệu bất thường và có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, do đó tốt nhất bạn nên đi khám để được kiểm tra.

Một trong những nguyên nhân khiến phân có màu đen là xuất huyết đường tiêu hóa như: Thực quản và dạ dày... Bởi, nếu chảy máu xảy ra ở ruột, hoặc vùng xung quanh hậu môn thì khi đó phân sẽ có màu đỏ. Tuy nhiên, dù chảy máu ở bất kỳ bộ phận nào của đường tiêu hóa, nó đều có thể khiến bạn gặp nguy hiểm, vì rất có thể nguyên nhân gây ra tình trạng này là do một vết loét, hoặc khối u và bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

ung thư ruột

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, phân màu đen có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ở ruột già. Đây là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây tử vong do ung thư ở Anh. Vì vậy, nếu bạn đi ngoài ra phân màu đen và có kèm theo các triệu chứng khác như: Thay đổi thói quen đi vệ sinh, bị tiêu chảy và táo bón thì tốt nhất bạn nên tới gặp bác sỹ.

Viêm dạ dày

Phân màu đen cũng có thể được gây ra khi bạn bị viêm lớp lót dạ dày. Nguyên nhân của điều này có thể là do uống quá nhiều rượu, ăn các thực phẩm có nhiều gia vị, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) và nhiễm khuẩn đường tiêu hóa... Nếu để bệnh kéo dài và không được điều trị, nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, làm mất lớp lót của dạ dày.

Quang Tuấn H+ (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa