Đái tháo đường type 3c: Phát hiện dạng bệnh đái tháo đường mới

Đái tháo đường type 3c hay bị chẩn đoán nhầm thành đái tháo đường type 2

Infographic: Người bệnh đái tháo đường đã biết tiêm insulin đúng cách?

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên và không nên ăn gì?

Vitamin D có thể ngăn ngừa đái tháo đường type1

Tại sao người bệnh đái tháo đường bị đau đầu?

Đái tháo đường type 1 là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công, tiêu diệt các tế bào sản sinh hormone insulin trong tuyến tụy. Dạng đái tháo đường này thường xuất hiện khi người bệnh còn trẻ, khiến bạn luôn phải tiêm insulin để ổn định đường huyết.

Đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng insulin đúng cách. Bệnh thường xảy ra ở những người bị thừa cân, béo phì trong độ tuổi trung niên.

Đái tháo đường type 3c mới được phát hiện có liên quan tới các tổn thương tuyến tụy, xảy ra ở người bệnh bị viêm tụy, u tụy hoặc đã từng phải phẫu thuật tuyến tụy… Các tổn thương này có thể làm suy giảm khả năng sản xuất insulin, cũng như khả năng sản xuất các enzyme tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

Đái tháo đường type 3c có liên quan tới các tổn thương tuyến tụy

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành phân tích hồ sơ y tế của hơn 2 triệu người trưởng thành. Họ nhận thấy mọi trường hợp từng bị viêm tụy, ung thư tuyến tụy hay đã phẫu thuật tuyến tụy đều sẽ phát triển bệnh đái tháo đường (type 3c) trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, đa số các trường hợp đái tháo đường type 3c đều bị chẩn đoán nhầm thành bệnh đái tháo đường type 2. Chỉ có 3% những người nghiên cứu được chẩn đoán đúng tình trạng này.

Các nhà khoa học cũng lo ngại số người mắc đái tháo đường type 3c đang trở nên phổ biến hơn nhiều so với dự đoán. Họ nhận thấy chúng còn phổ biến hơn cả tình trạng đái tháo đường type 1. Cụ thể, chỉ có 1% các ca bệnh đái tháo đường mới là type 1, so với 1,6% ở đái tháo đường type 3c.

Việc xác định đúng dạng bệnh đái tháo đường là rất quan trọng, vì chúng có liên quan tới việc lựa chọn biện pháp điều trị. Một số loại thuốc điều trị cho người bệnh đái tháo đường type 2 (như Gliclazide) có thể không hiệu quả với người bệnh type 3c. Chẩn đoán sai lệch có thể dẫn tới việc lãng phí thời gian, tiền bạc mà không mang lại hiệu quả trong điều trị.

Những người bị đái tháo đường type 3c có khả năng kiểm soát đường huyết kém hơn 2 lần so với người bệnh type 2. Do đó họ cũng cần được bổ sung insulin nhiều hơn từ 5 - 10 lần, tùy thuộc vào tình trạng bệnh tuyến tụy.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, phát hiện dạng bệnh đái tháo đường mới này có thể nâng cao nhận thức của các bác sỹ cũng như người bệnh, giúp họ chẩn đoán chính xác lại dạng bệnh đái tháo đường để có các biện pháp điều trị phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Newsweek)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp giảm và ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Infographic: Người bệnh đái tháo đường đã biết tiêm insulin đúng cách? - Ảnh 9

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn