Đái tháo đường type 2: Thủ phạm gây suy giảm tình dục

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 rất hay gặp các rắc rối liên quan đến chuyện sinh hoạt vợ chồng

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Trẻ hóa ham muốn: Làm liền tay, thực hiện ngay

Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Tại sao thiệt hại thần kinh và mạch máu lại là nguyên nhân gây suy giảm chức năng tình dục?

Theo TS. Gerald Bernstein - Giám đốc Chương trình Quản lý Đái tháo đường tại Trung tâm y tế Beth Israel Mount Sinai (New York, Mỹ), ở phụ nữ, đường huyết tăng cao kéo dài sẽ gây tổn thương các dây thần kinh tại cơ quan sinh dục dẫn đến chứng khô âm đạo - tình trạng mà “cô bé” không thể sản xuất đủ chất bôi trơn. Khô âm đạo sẽ gây đau khi giao hợp, từ đó làm suy giảm ham muốn cho phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, nữ giới dùng thuốc tiêm insulin để điều trị đái tháo đường có nguy cơ khó đạt cực khoái gấp 2 lần người phụ nữ không có bệnh. Nghiên cứu cũng chỉ ra, 40% những phụ nữ không điều trị đái tháo đường bằng insulin cảm thấy không hài lòng sau khi sinh hoạt tình dục.

Đối với nam giới, đái tháo đường tác động tiêu cực tới dòng máu lưu thông ở dương vật giúp duy trì khả năng cương dương để có thể quan hệ tình dục. Ngoài ra, bệnh lý cũng làm hư hại các dây thần kinh tập trung tại dương vật khiến sự nhạy cảm của “cậu bé” trong việc cảm nhận các xung động kích thích trở nên gặp nhiều khó khăn.

Đái tháo đường ảnh hưởng tới chức năng tình dục ở cả nam lẫn nữ

Có cách gì để cải thiện chức năng tình dục ở bệnh nhân đái tháo đường type 2?

Bernstein cho hay, bệnh nhân cần vượt qua sự ngại ngùng để có thể chia sẻ thẳng thắn với bác sỹ các triệu chứng rối loạn chức năng tình dục mà mình đang có.

Sử dụng dầu bôi trơn để khắc phục tình trạng khô âm đạo là biện pháp ưu tiên cho chứng khô âm đạo ở nữ bệnh nhân đái tháo đường. Với nam giới bị rối loạn chức năng cương dương, có nhiều tùy chọn điều trị để khắc phục tình trạng này, chẳng hạn như dùng thuốc theo kê toa, biện pháp bơm chân không hoặc cấy ghép dương vật.

Tuy nhiên, đó chỉ là các giải pháp tạm thời. Căn nguyên của suy giảm chức năng tình dục là do bệnh nhân chưa giữ được ổn định lượng đường trong máu luôn trong mức an toàn. Vì vậy, bệnh nhân cần đặc biệt tuân thủ việc sử dụng thuốc, áp dụng chế độ ăn uống, tập thể dục và tham khảo sử dụng thực phẩm chức năng có tác dụng kiểm soát đường huyết.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra. Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn