Bà bầu phải làm gì để phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ?

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên… giúp giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

Khoa học chứng minh 9 cách giúp giảm nhẹ bệnh đái tháo đường

Đừng bỏ qua 10 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo đái tháo đường

Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Ăn uống lành mạnh

Dù bạn chuẩn bị, hay đang mang thai, hãy đảm bảo bạn có chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ. Cụ thể, bạn nên có một chế độ ăn cân bằng với nhiều chất xơ, hạn chế các thực phẩm chứa chất béo xấu, nên ăn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Những thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn khi mang thai.

Phụ nữ mang thai cũng chỉ nên bổ sung thêm 300 calorie/ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi.

Chế độ ăn lành mạnh giúp bạn phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ

Những loại thực phẩm nên có mặt trong chế độ ăn của bạn gồm: Ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, trái cây (táo, cà chua, chuối), các loại rau củ, sữa chua, cá hồi, trứng, thịt gia cầm, các loại đậu… để giữ đường huyết ở mức ổn định.

Phụ nữ mang thai cũng nên hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có nhiều đường (bánh ngọt, nước trái cây, nước ngọt, kẹo), đồ uống có cồn. Các loại thực phẩm giàu tinh bột như: Gạo, khoai tây cũng nên hạn chế, vì chúng có thể làm tăng đường huyết, làm tăng nguy cơ phát triển đái tháo đường thai kỳ.

Tập thể dục vừa sức

Phụ nữ mang thai nên tập thể dục thường xuyên để giữ cân nặng ổn định, phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính, trong đó có đái tháo đường type 2. Bạn không cần chi quá nhiều tiền vào các phòng tập gym, bởi lẽ các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe, bơi lội, thậm chí là leo cầu thang và làm việc nhà cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự.

Nếu bạn hơi thừa cân, béo phì, hãy tập thể dục thường xuyên để giảm cân trước khi mang thai. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ đái tháo đường thai kỳ hiệu quả hơn.

Khi vận động, cơ thể sẽ sử dụng đường huyết để tạo năng lượng cho cơ thể tốt hơn. Điều này có thể giữ đường huyết ở mức ổn định. Chưa hết, tập thể dục khi mang thai còn giúp bạn giảm đau cơ bắp, giảm nguy cơ chuột rút, sưng phù chân, táo bón và giúp bạn ngủ ngon hơn.

 Vi Bùi H+ (Theo Momjunction)

Mắc đái tháo đường thai kỳ có thể làm tăng cao nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 sau này. Bạn có thể tham khảo thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường sau khi sinh và cai sữa cho bé, nhằm giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Khoa học chứng minh 9 cách giúp giảm nhẹ bệnh đái tháo đường - Ảnh 8

Gợi ý

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết