Bị đái tháo đường, làm sao bảo vệ thận khỏi biến chứng?

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý kiểm soát đường huyết để bảo vệ thận

Người bệnh đái tháo đường bị tê chân chữa trị thế nào?

Đau nhức cánh tay ở người bị đái tháo đường, điều trị thế nào?

12 biến chứng đái tháo đường mà có thể bạn không hay biết

Tiêm insulin tác dụng nhanh giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Nhiệm vụ chính của thận là lọc chất thải ra khỏi máu và tống ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Thận cũng giúp kiểm soát huyết áp và một số hormone, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Khi bị đái tháo đường, người bệnh sẽ có nguy cơ biến chứng cao, dẫn tới tổn thương các mạch máu ở thận, khiến cơ quan này không còn khả năng làm việc hiệu quả.

Thận không lọc máu tốt có thể khiến các chất độc tích tụ trong cơ thể, cơ thể trữ nước, trữ muối gây tăng cân, phù chân và nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, nhiều người mắc biến chứng bệnh thận do đái tháo đường nhưng lại không có triệu chứng nào cảnh báo.

Đường huyết tăng cao có thể gây ra biến chứng bệnh thận

Các duy nhất để phát hiện tình trạng này là xét nghiệm máu và nước tiểu thường xuyên, ít nhất 1 lần/năm để phòng ngừa biến chứng thận do đái tháo đường.

Một vài lời khuyên sau đây sẽ giúp người bệnh đái tháo đường phòng ngừa biến chứng trên thận tốt hơn:

- Duy trì lượng đường huyết ổn định, đặc biệt là chỉ số Hba1c.

- Duy trì huyết áp ổn định: Người bệnh đái tháo đường cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, không để huyết áp tăng cao.

- Không uống rượu bia, hút thuốc lá.

- Không tự ý sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc thuốc ức chế COX-2. Nếu bạn đã bị bệnh thận, suy thận, hãy thông báo với các bác sỹ về chỉ số creatinine trong máu. Các bác sỹ sẽ phải dựa vào chỉ số này để kê đơn thuốc cho bạn.

- Không dùng các loại kem bôi, gel… có chứa NSAIDs vì chúng có thể hấp thụ qua da.

- Bổ sung đủ nước giúp thận không phải làm việc quá vất vả khi lọc máu.

- Hạn chế muối trong chế độ ăn hàng ngày.

- Người bệnh đái tháo đường nên kiểm tra chỉ số creatinin 6 tháng/lần, kiểm tra các chất điện giải 1 năm/lần để phòng ngừa biến chứng bệnh thận.

- Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng bệnh thận cũng có nguy cơ cao mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra thị lực hàng năm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất Mạch môn vừa có tác dụng bảo vệ thận, vừa giúp ổn định đường huyết. Đây là cơ chế tác động kép, giúp phòng ngừa hiệu quả biến chứng thận do đái tháo đường. Tại Việt Nam, sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh cho người đái tháo đường có sự kết hợp của Mạch môn cùng nhiều thảo dược quý khác như Nhàu, Câu kỷ tử, Hoài sơn là giải pháp giúp bảo vệ thận, ổn định đường huyết, đồng thời phòng ngừa và cải thiện các biến chứng trên tim, mắt, thần kinh...

Vi Bùi+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường với thành phần chính là Mạch Môn kết hợp với Nhàu, Hoài Sơn, Câu Kỷ Tử và Alpha Lipoic Acid giúp giảm và ổn định đường huyết, phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết