Khoa học chứng minh 9 cách giúp giảm nhẹ bệnh đái tháo đường

Ăn chay, tập thể dục đều đặn… có thể giúp bạn ổn định đường huyết

Đừng bỏ qua 10 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo đái tháo đường

Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Quản lý đái tháo đường, đừng quên 6 điều này

Cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ đái tháo đường

Tập thể dục

Các nhà khoa học từ Đại học Alabama (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 5.000 người bệnh đái tháo đường type 2. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm tập thể dục 175 phút/tuần, nhóm còn lại sinh hoạt bình thường.

Sau 1 năm, tình trạng bệnh của 11,5% người bệnh đái tháo đường trong nhóm 1 đã có xu hướng thuyên giảm. Trong khi đó chỉ 2% thành viên của nhóm 2 có kết quả tích cực hơn. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm tình trạng đề kháng insulin, hạ đường huyết.

Ăn quế

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nutrition Research cho thấy những bệnh nhân đái tháo đường type 2 ăn 1 thìa cà phê quế/ngày có đường huyết thấp hơn so với những người không ăn quế. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong quế có thể giúp người bệnh kiểm soát bệnh đái tháo đường. 

Người bệnh đái tháo đường nên ăn quế để kiểm soát đái tháo đường

Ăn ít thịt đỏ

Theo một nghiên cứu từ trường Y Harvard (Mỹ), hàm lượng sắt cao trong thịt đỏ có thể khiến insulin làm việc kém hiệu quả, thậm chí phá hủy các tế bào tuyến tụy sản sinh insulin. Hàm lượng natri và nitrit cao trong thực phẩm chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích…) cũng có ảnh hưởng tương tự. Ngược lại, người không ăn thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn lại giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tới 35%. 

Cân nhắc ăn chay

Chế độ ăn chay thường ít chất béo, giàu chất xơ, protein và các vitamin, khoáng chất giúp ổn định đường huyết cho bạn. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Spectrum, 43% những người bệnh đái tháo đường theo chế độ ăn thuần chay đã được giảm lượng thuốc điều trị so với 26% những người có ăn thịt trong chế độ ăn.

Chuyển sang ăn chay có thể giúp ổn định đường huyết tốt hơn

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều loại rau củ quả khi ăn chay. Cụ thể, những người ăn 16 loại rau củ quả khác nhau 1 tuần có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường ít hơn 40%.

Tập yoga

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, căng thẳng, stress có thể làm tăng cao đường huyết. Chính vì vậy tập yoga thường xuyên có thể ổn định đường huyết, giúp giảm cân.

Bổ sung dầu cá

Các acid béo omega-3 trong dầu cá có thể giúp kiểm soát đái tháo đường, theo trường Y Harvard (Mỹ). Bổ sung dầu cá giúp làm tăng lượng hormone adiponectin trong cơ thể. Hormone này giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Ngoài ra, dầu cá còn có tính chống viêm, giúp làm giảm tình trạng đề kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường.

Uống rượu vừa phải

Theo các chuyên gia từ trường Y Harvard (Mỹ), phụ nữ uống 1 ly rượu, nam giới uống 2 ly rượu/ngày có thể giúp insulin làm việc hiệu quả hơn, làm hạ đường huyết, từ đó giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Bỏ thuốc lá

Người bệnh đái tháo đường hút thuốc lá thường xuyên sẽ có lượng đường huyết cao, khó kiểm soát bệnh và dễ phát triển các biến chứng trên tim, mắt. Nguyên nhân là do nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng đường huyết tới 34%.

Xem xét phẫu thuật giảm cân

Theo nghiên cứu trên tạp chí JAMA Surgery, 40% những người thực hiện phẫu thuật nối tắt dạ dày và 29% những người thực hiện phẫu thuật thắt đai dạ dày đã giảm nhẹ tình trạng đái tháo đường so với những người chỉ thay đổi lối sống. Nguyên nhân là do các phẫu thuật này giúp làm thay đổi dạ dày - ruột, giúp cơ thể sản sinh nhiều hormone điều chỉnh insulin hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết