Đái tháo đường cũng có thể gây rụng tóc?

Đái tháo đường có thể gây ra các biến chứng về mắt, thận, tim,... ngoài ra còn gây ra cả rụng tóc

Điều trị đái tháo đường type 2 với một quả bóng nước nóng?

Giáo dục lối sống giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Đi xe đạp giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2

Cha mẹ cần biết: Cách điều trị đái tháo đường type 1 cho trẻ

Theo Tiến sỹ Apoorva Shah, bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tuần hoàn của cơ thể, lượng oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi các bộ phận trong cơ thể bị giảm. Khi máu lưu thông đến vùng da đầu bị giảm, các nang tóc bị chết do thiếu dưỡng chất, dẫn đến rụng tóc và hạn chế sự mọc tóc mới.

Hơn nữa, bệnh đái tháo đường làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và khiến tóc bị rụng nhiều hơn. Biểu hiện về tác động của nội tiết tố đến tình trạng rụng tóc có thể nhận thấy rõ nhất ở phụ nữ mang thai, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh – đây là những giai đoạn mà nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ không đều. Ở giai đoạn này, không ít chị em phải đối mặt với từng mảng tóc rụng. Nhiều người không dám chải tóc, không dám gội đầu vì sợ tóc sẽ rụng nhiều hơn.

Thuốc dùng để điều trị đái tháo đường có thể gây ra rụng tóc

Ngoài ra, thuốc được dùng để điều trị đái tháo đường cũng có thể gây ra rụng tóc. Nếu có những hiện tượng này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để được thay đổi thuốc.

Bệnh đái tháo đường có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm khuẩn, da đầu dễ bị nấm tấn công, làm rối loạn chức năng tuyến giáp, làm già hóa cơ thể… những điều này cũng đều có thể gây ra tình trạng rụng tóc và hạn chế tóc mới mọc lại.

Rụng tóc ở bệnh nhân đái tháo đường đôi khi còn do ảnh hưởng bởi telogen effluvium. Tóc có một giai đoạn tăng trưởng gọi là Anagen, một giai đoạn nghỉ ngơi là telogen. Ở những người bình thường, 5 - 15% số tóc trên da đầu là telogen, tại bất kỳ thời điểm nào. Telogen effluvium được kích hoạt khi căng thẳng sinh lý hoặc thay đổi nội tiết tố (có thể do đái tháo đường gây ra), làm một số lượng lớn các tóc từ Anagne chuyển sang telogen, dẫn đến hiện tượng rụng tóc khuếch tán.

Rụng tóc có thể gây ra nhiều tổn thương về mặt tâm lý cho người bệnh, làm mất sự tự tin trong giao tiếp, gây lo lắng và buồn phiền. Ngoài ra còn các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân.

Việc kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra là một điều rất quan trọng và cần thiết. Để thực hiện được điều này, mỗi ngày người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn, uống thuốc và kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Nhàu, câu kỳ tử, mạch môn… để giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường, giúp hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết