Đàn ông béo phì dễ bị đái tháo đường hơn phụ nữ

Giải pháp nào cho đái tháo đường và béo phì?

Mối liên hệ giữa suy giảm testosterone nam giới và bệnh đái tháo đường

Chữa bệnh bằng tế bào gốc, người đàn ông suýt mất mạng

Rối loạn chức năng tình dục do bệnh thần kinh đái tháo đường

Ngủ ngáy: Dấu hiệu đái tháo đường ở người cao tuổi

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu lão khoa Buck (Hoa Kỳ) cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng trên có thể liên quan tới protein cảm biến dinh dưỡng và trao đổi chất bị ức chế ở nam giới nhưng lại không xảy ra ở phụ nữ.

Để kiểm chứng, các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột tiêu thụ một chế độ ăn uống chất béo cao. Ngoài việc cung cấp một cách thức để đối phó với sự khác biệt giới tính, nhóm nghiên cứu cũng xem xét việc thúc đẩy các protein bảo vệ ở chuột đực bị béo phì và giảm chuyển hóa do tuổi tác.

TS. Brian Kennedy - Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu lão khoa Buck, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã biết tới sự khác biệt trong lão hoá ở nam giới và nữ giới, cũng như ở chuột đực và cái. Vì vậy, chúng tôi đang phát triển một cách can thiệp làm chậm lão hóa ở chuột và xác định đây là một trong những cơ chế tiềm năng có thể là cơ sở cho sự khác biệt giữa nam và nữ”.

Cơ chế được so sánh đối chiếu với rapamycin (chất sinh hóa do vi khuẩn trong đất tạo ra ở một hòn đảo của Thái Bình Dương - có khả năng tiêu diệt nấm mốc và làm chậm quá trình lão hóa), cùng với sự giảm tín hiệu TOR kéo dài tuổi thọ ở nấm men, sâu, ruồi, chuột và thậm chí ở người. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng protein 4E-BP1 đã được quy định theo kiểu khác nhau tuỳ thuộc vào giới tính của chuột.

“Chúng tôi nghĩ rằng 4E-BP1 bảo vệ và tham gia vào sự nhạy cảm insulin và duy trì các tế bào mỡ. Nó đã được giảm đáng kể trong các mô cơ và chất béo ở xương của chuột đực khi được cho ăn quá nhiều”, TS. Shi-Yin Tsai – trưởng nhóm nghiên cứu này cho biết, “Việc khôi phục 4E-BP1 có thể bảo vệ những con đực chống lại chất béo gây ra bệnh béo phì và kháng insulin. Hay nói cách khác, biến đổi gene 4E-BP1 ở chuột đực được ăn một chế độ ăn uống bình thường cũng có thể bảo vệ chúng khỏi lão hóa, ngăn ngừa nguy cơ gây ra bệnh béo phì và suy giảm trao đổi chất”.

Được biết, khi các nhà nghiên cứu phục hồi 4E-BP1, nguy cơ phát triển đái tháo đường ở những con chuột đực béo phì trở nên tương đồng với chuột cái báo phì.

TS. Brian Kennedy cho biết, mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu này là phát triển phương pháp điều trị đái tháo đường và các bệnh liên quan tới lão hoá khác. Nhóm nghiên cứu sẽ kết hợp nghiên cứu di truyền cùng với sàng lọc các hợp chất để đạt được mục tiêu tăng hoặc ổn định 4E-BP1.

Lưu ý một số lời khuyên bổ ích giúp phòng ngừa và điều trị đái tháo đường thành công: Khống chế trọng lượng; Bỏ thuốc lá; Ăn ít chất béo, tăng cường ăn nhiều chất xơ; Bổ sung thêm ngũ cốc; Hạn chế đường và cacbohydrate; Luyện tập thể dục, thể thao; Sử dụng thực phẩm chức năng...

Biết Tuốt H+ (Theo Buck Institute)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất