Quả táo khô ngon ngọt trong thuốc Bắc có tác dụng gì?

Táo Tàu hay còn gọi là đại táo bổ huyết an thần

Ăn gì cho ngực tròn và hông quả táo?

Những tác dụng tốt đến khó tin của quả táo ta

7 lý do để bạn nên ăn táo mỗi ngày

Đổ nước nóng lên quả táo: Cách cực hay kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại

Táo Tàu còn được gọi là hồng táo hay đại táo (tiếng Anh là jujube fruit). Đây là một loài cây thân gỗ nhỏ hay cây bụi với lá sớm rụng, thuộc họ Rhamnaceae (họ Táo).

Cây táo Tàu có thể cao khoảng 5 - 12m, lá xanh bóng (đôi khi có gai), hoa nhỏ, màu trắng hoặc ánh lục, khó nhìn thấy, quả hình trứng, kích cỡ tương tự quả olive, thuộc loại quả hạch. Táo Tàu ra hoa vào tháng 4 - 6, tháng 7 - 8 kết quả và thu hái vào mùa Thu Đông. Quả táo Tàu non có màu xanh lục, vỏ trơn bóng, có mùi vị tương tự như quả táo Tây. Quả già trở nên sẫm màu thành màu đỏ hay đen ánh tía và vỏ nhăn nheo, trông tương tự như quả chà là nhỏ. Vì thế tiếng Anh còn gọi táo Tàu là Chinese date (chà là Trung Quốc).

Táo Tàu sau khi sấy khô thường được cho vào thuốc Bắc

Quả chín có thể ăn tươi hoặc phơi sấy khô làm thuốc. Táo Tàu còn được dùng để làm mứt, chè và sử dụng để tăng hương vị các món: Trà, lẩu, canh hay sản xuất rượu... Người dân Jordan, Lebanon và một số nước Trung Đông ăn táo Tàu như một món tráng miệng hoặc ăn trong bữa xế. Trà hoa táo Tàu là một thức uống trong nghi thức chào đón khách của văn hóa Hàn Quốc.

Y học cổ truyền Trung Quốc có câu: “Một ngày ăn ba quả táo, cả đời không thấy già”. Đặc điểm nổi bật của táo tàu làm hàm lượng vitamin C cao vượt trội cùng công dụng “bổ trung ích khí, dưỡng huyết sinh tân”, chống oxy hóa và giúp kéo dài tuổi thọ.

Táo Tàu với tiền vitamin A và E cao có khả năng hấp thụ các gốc tự do mạnh và bảo vệ tế bào rất tốt. Chất xơ trong táo Tàu được phân bổ hài hòa giữa chất xơ hòa tan (40 - 50%) và không hòa tan (50 - 60%). Theo đó, chất xơ hòa tan tạo tính mềm mại cho trái và được cơ thể dung nạp rất tốt, có tác dụng giữ nước và hỗ trợ chuyển hóa tốt. Chất xơ không hòa tan có vai trò tăng cường hoạt động của nhu động ruột.

Tìm hiểu rõ hơn táo Tàu có tác dụng gì trong infographic sau:

Tác dụng phụ tiềm năng khi ăn táo Tàu

Chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào của táo Tàu, đặc biệt là khi được tiêu thụ với số lượng vừa phải trừ khi bạn bị dị ứng.

Theo các chuyên gia y tế, dựa trên các nghiên cứu lâm sàng, không nên ăn táo Tàu khi: Đầy bụng, trẻ em bị bệnh cam, bị ngứa lở mụn nhọt, đau răng, sâu răng, vàng da...

Phụ nữ mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, người bị đái tháo đường hay đang uống bất cứ loại thuốc trị bệnh nào, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Bà bầu ăn táo Tàu có tốt không?

Táo Tàu được khuyên là một trong những thực phẩm bà bầu nên ăn bởi đây là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, không chỉ chứa rất nhiều vitamin C mà còn có thể bổ sung sắt cho thai phụ.

Mặc dù có nhiều tác dụng như vậy nhưng táo Tàu lại rất nóng, vì vậy không nên ăn quá 3 quả một ngày. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại táo Tàu không rõ nguồn gốc, có thể chứa chất bảo quản. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua táo Tàu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất