Dại dột nghịch súng, nam thanh niên suýt giết chết bạn gái

Súng tự chế, súng săn, súng kíp được thu giữ chuẩn bị tiêu hủy (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Vụ máy bay Đức gặp nạn: Cơ phó là kẻ giết người hàng loạt?

Thuốc mê chợ ảo náo loạn đời thực

Cảm xúc tiêu cực có thể "giết người"

Nguyên lãnh đạo Quận ủy Cầu Giấy đối mặt với án tử hình vì giết người

Sáng nay (13/4), Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội cho hay, đơn vị đang phối hợp cùng với Công an huyện Sóc Sơn truy bắt đối tượng Đặng Văn Hùng (30 tuổi, trú tại Kiến An, Hải Phòng) về hành vi nổ súng khiến người khác trọng thương.

Theo thông tin ban đầu, ngày 8/4, tại xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, TP.Hà Nội) trong khu vực hồ câu cá của anh Hoàng Xuân Quang có một nhóm người đang ngồi ăn uống. Khi rượu đã ngấm, Hùng đã đem một khẩu súng ra tháo rồi lắp đạn vào trêu đùa. Đây là khẩu súng ngắn do Hùng tự chế.

Sau đó, Hùng chĩa súng vào người bạn gái là Nguyễn Thị Phương (16 tuổi, ở Đông Anh, TP.Hà Nội) và bóp cò. Việc làm này của Hùng khiến Phương bị thương phải nhập viện cấp cứu, còn Hùng hoảng sợ đã bỏ trốn ngay sau đó.

Các loại súng tự chế có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, đây là loại vũ khí cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ. Đó là chưa kể nó trở thành hung khí nguy hiểm đe dọa con người. Tuy trên địa bàn chưa có vụ án liên quan từ súng tự chế, nhưng nhiều nơi trên cả nước đã có không ít các vụ án thương tâm xảy ra liên quan đến súng tự chế.

Điều 13 Nghị định 73/2010 NĐ-CP quy định hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm. Tại Điểm a, Khoản 2, xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép. Và tại Điểm a, Khoản 6 phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép.

Để giảm tình trạng sử dụng súng tự chế trong nhân dân, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mọi người dân, nhất là thanh, thiếu niên cần nhận thức rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại súng tự chế, trong đó có súng bắn bi tự chế. Mỗi công dân cần tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, thu giữ, tự giác giao nộp các loại súng này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn