Việt Nam xếp thứ 5 trong khu vực về số người nhiễm HIV

Mỗi năm Việt Nam phát hiện hơn 10.000 người nhiễm mới HIV

8 lời khuyên "vàng" cho người có HIV

Đại dịch HIV đã có mặt ở 100% tỉnh, thành

Cả nước hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống

Việt Nam kết thúc dịch AIDS vào năm 2030: Mục tiêu xa vời?

Đến nay thế giới vẫn có khoảng 35 triệu người nhiễm HIV còn sống và khoảng gần 40 triệu người đã tử vong do AIDS. Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Hiện cả nước đã có gần 230.000 trường hợp nhiễm HIV đang còn sống được báo cáo và hơn 86.000 người nhiễm HIV/AIDS tử vong. Đại dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội và tương lai giống nòi của các dân tộc.

Với mục tiêu kết thúc đại dịch vào năm 2030, tuy nhiên cả nước mới chỉ có trên 102.000 trong số 230.000 người nhiễm HIV được tiếp cận thuốc điều trị, tương đương 45%, còn xa so với mục tiêu 90% của Liên Hợp quốc. Hiện cũng chỉ mới có 78% người nhiễm biết được tình trạng của mình, nguy cơ lây ra cộng đồng của 22% người nhiễm là rất đáng kể.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Lễ mít tinh

Phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2015, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là năm thứ 8 liên tiếp, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch HIV/AIDS trên cả 3 phương diện: Giảm số ca nhiễm mới HIV; Giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Sự quay trở lại của đại dịch HIV/AIDS đang trở nên hiện hữu khi nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm xuống đặc biệt là nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm mạnh, trong khi các biện pháp can thiệp chưa được triển khai đủ mạnh và tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS 2015, mỗi người cùng tích cực hưởng ứng, chung tay, góp sức đẩy lùi và chấm dứt đại dịch AIDS trong tương lai.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn