Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Khi nội tiết tố bị suy giảm, da có biểu hiện khô sần, xuất hiện nhiều vết thâm đen, nám

Hiếm muộn, vô sinh vì rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết & những nguy cơ tiềm ẩn

Infographic: Khủng hoảng vì suy giảm nội tiết tố nữ

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Rối loạn nội tiết tố là tình trạng hoạt động không điều hòa của cả hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng hoặc do trục trặc ở một bộ phận nào đó ở vùng hạ đồi, tuyến yên hay buồng trứng. Rối loạn nội tiết cũng có thể do ảnh hưởng của các nội tiết tố khác như nội tiết tố của tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận… Khi hormone nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe.

Hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng

Dưới đây là những dấu hiệu điển hình của rối loạn nội tiết tố nữ:

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn không đều, chậm kinh hoặc rong kinh, chính là dấu hiệu của rối loạn nội tiết. Bởi, hoạt động của buồng trứng thay đổi làm giảm tiết estrogen khiến trứng không rụng hoặc rụng sớm hơn chu kỳ bình thường, ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt rối loạn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, đau bụng kinh, vô sinh, hiếm muộn.

Giảm ham muốn tình dục

Giảm hoặc mất ham muốn tình dục cũng là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố. Ham muốn tình dục là do hormone estrogen và progesterone mang lại, sự thay đổi về nồng độ các hormone này sẽ gây ra suy giảm ham muốn, âm đạo khô hạn và khó đạt cực khoái.

Viêm nhiễm phụ khoa

Rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung. Thành âm đạo không thể tiết dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo, làm mất cân bằng độ pH âm đạo khiến các vi khuẩn gây bệnh có cơ hội để tấn công, gây bệnh.

Da xấu

Khi nội tiết tố bị suy giảm, da có biểu hiện khô sần, xuất hiện nhiều vết thâm đen, nám. Ngược lại, nếu estrogen tăng quá mức lại khiến mụn trứng cá nổi lên do chức năng thải độc qua da bị gián đoạn, da dễ bị nhiễm khuẩn. 

Mộc Lâm H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết