Đã xác định được "thủ phạm" khiến nhiều người Liberia tử vong bất thường

Nguyên nhân ban đầu về chùm bệnh nhân tử vong tại Liberia (Ảnh minh họa)

​WHO xác nhận Liberia đã sạch bóng Ebola

Liberia lại có thêm người nhiễm Ebola

Liberia: Tốc độ lây lan Ebola đang chậm lại

Liberia: Thứ trưởng y tế tự cách ly vì Ebola

Theo đó, nguyên nhân ban đầu khiến chùm ca tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân tại Liberia được xác định là do viêm màng não do não mô cầu nhóm C. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ từ 10 - 20%, tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người như nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại.... những người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Sự kiện này bắt đầu ngày 23/4/2017 khi một trẻ 11 tuổi nhập viện với biểu hiện tiêu chảy, nôn và rối loạn tâm thần sau khi dự đám tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo (22/4/2017). Đến ngày 09/5/2017, Liberia đã ghi nhận 31 trường hợp có biểu hiện tương tự trong đó có 13 trường hợp tử vong. Bộ Y tế Liberia đã thực hiện đáp ứng khẩn cấp với sự kiện này, các mẫu bệnh phẩm máu, nước tiểu, huyết thanh đã được thu thập và gửi về Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để xét nghiệm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm và độc tố môi trường.

Ngày 08/5/2017, Bộ Y tế Liberia thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy có 4 mẫu bệnh phẩm dương tính với não mô cầu nhóm C (Neisseria menigitidis). Trước đó các kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy viêm màng não dường như là nguyên nhân của các trường hợp tử vong nói trên. Việc điều tra vẫn tiếp tục được triển khai để khẳng định liệu viêm màng não do não mô cầu có phải là nguyên nhân của các trường hợp mắc bệnh khác trong vụ dịch này hay không.

Trong khi chờ đợi các kết quả xét nghiệm về độc tố, Bộ Y tế Liberia đang cân nhắc áp dụng biện pháp tiêm phòng vaccine để khống chế vụ dịch. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục hỗ trợ điều tra về dịch tễ học và xét nghiệm để xác định chắc chắn về nguyên nhân của ổ dịch cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống bổ sung cho vụ dịch này.

Được biết, hiện tại Bộ Y tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi chặt chẽ diễn biến sự kiện y tế công cộng này tại Liberia và kịp thời thông báo cho người dân.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn