Đã xác định được nguyên nhân khiến 7 người tử vong tại Lai Châu

Rượu là nguyên nhân khiến 7 người tại Lai Châu tử vong

Lai Châu: Tìm thấy chất độc khiến 7 người chết, 31 người cấp cứu

6 người Lai Châu tử vong sau ăn cỗ đám ma nghi do ngộ độc

Kịp thời xử lý ngộ độc nấm rừng tại Lai Châu

Lai Châu: Gần 10 người nhập viện vì ăn quả sổ

Theo đó, sau khi nhận được thông tin về vụ việc nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã khẩn trương vào cuộc xác định nguyên nhân. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/02 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xác định, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc ở Lai Châu có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Đối chiếu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000) thì hàm lượng methanol trong các mẫu rượu lấy tại vụ ngộ độc ở Lai Châu cao gấp từ 4 - 10 lần. Như vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phù Văn Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải) mời nhiều người trong xã Ma Ly Chải đến ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức ma chay, nhiều người trong bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương. Sau bữa cơm rượu tại đám tang, nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và thêm 6 người khác tử vong và 33 người phải nhập viện điều trị.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn