Đã từng nhiễm Zika liệu có bị lại không?

Virus Zika không gây tử vong, nhưng lại có tác hại nguy hiểm tới bà bầu và thai nhi

Có thêm công cụ mới phát triển vaccine phòng ngừa virus Zika

Chị em ruột cùng bị nhiễm virus Zika

Chỉ dẫn quan hệ tình dục an toàn ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika

9 thai phụ ở TP.HCM nhiễm virus Zika

Chào bạn!

Virus Zika được phát hiện từ lâu. Tuy nhiên, các nghiên cứu về bệnh do virus Zika này trên thế giới còn rất hạn chế, đặc biệt là sự miễn dịch, sức đề kháng đối với bệnh, khả năng tái nhiễm virus. Dù vậy, đối với những bệnh truyền nhiễm, khi cơ thể từng mắc phải thì đều sinh ra kháng thể để bảo vệ nhưng thời gian bảo vệ tùy thuộc vào từng bệnh cụ thể. Bệnh do virus Zika vẫn tiếp tục được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu để cung cấp những thông tin, bằng chứng khoa học, có thể kiểm soát căn bệnh này. Có thể nói, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng mình việc đã nhiễm virut Zika rồi thì cơ thể có thể miễn nhiễm hay không.

Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân cần áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):

- Phòng muỗi đốt: Ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

- Diệt muỗi: Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

- Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): Đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; Thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn...

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Ngũ Duy Nghĩa -  Phó trưởng khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị