Trẻ đã tiêm phòng thủy đậu từ khi còn nhỏ lớn lên có cần tiêm lại không?

Vaccine thủy đậu có thể bảo vệ trẻ khỏi bệnh thủy đậu đến khoảng 98%

Người lớn bị thủy đậu tránh ăn gì?

Người lớn bị thủy đậu nên ăn gì?

Bí quyết điều trị thủy đậu không để lại sẹo

Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của Đại học California, Los Angeles (Mỹ), cho biết:

Chào bạn!

Vaccine thủy đậu (Varicella) đã được đưa vào chương trình tiêm chủng của nhiều nước. Với trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, lịch tiêm vaccine thủy đậu được khuyến cáo như sau: Mũi 1 lúc 12 - 15 tháng tuổi, mũi 2 lúc 4 - 6 tuổi. Nếu con bạn đã được tiêm ngừa trước đó thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, con bạn vẫn có thể bị thủy đậu dù đã tiêm phòng.

Thủy đậu ở người lớn nguy hiểm hơn so với trẻ nhỏ rất nhiều. Biến chứng thủy đậu ở người lớn xảy ra chủ yếu là do sự lây lan của virus đến các cơ quan khác hoặc do vết thương bị nhiễm trùng dẫn tới nhiễm trùng da, mô mềm, xương, khớp, máu (huyết tương), thậm chí có thể gây viêm phổi, viêm não và hội chứng sốc nhiễm độc....

Nếu con bạn đến các khu vực có dịch thủy đậu hoặc tiếp xúc với người bệnh thì dễ bị nhiễm virus hơn. Tin vui là ở hầu hết các khu vực, vaccine đã làm giảm đáng kể tỷ lệ người mắc bệnh thủy đậu vì vậy con bạn sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn. Ngoài ra, con bạn đã được tiêm phòng, nếu mắc bệnh thì ít có khả năng bị biến chứng hơn so với người khác.

Tuy nhiên, thời gian tiêm vaccine càng xa thì khả năng phòng thủy đậu càng giảm. Theo nghiên cứu của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hiệu quả của vaccine thủy đậu sẽ giảm dần theo thời gian. Trẻ em từ 8 - 12 tuổi đã được tiêm phòng từ 5 năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với những người mới được tiêm phòng. Bởi vậy, người trưởng thành vẫn nên tiêm bổ sung vaccine thủy đậu. Đặc biệt, nếu con bạn đi du lịch hoặc đến các khu vực có dịch bệnh thủy đậu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị