Da nổi sần và ngứa là bệnh gì?

Ngứa da không nên xem thường

Trẻ bị mẩn ngứa khắp người do đâu?

Tư thế làm "chuyện ấy" khiến 89% nam giới mãn nguyện nhất

Cách chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em hiệu quả.

Bài thuốc tắm trị mẩn ngứa

Trả lời:

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Bạn không mô tả rõ kích thước, vị trí của các nốt sần cũng như thời gian bị sần ngứa đã được bao lâu nên tôi không thể chẩn đoán chính xác bệnh. Nếu các nốt sần xuất hiện tại các lỗ chân lông thì đó chính là hiện tượng viêm nang lông, thường gặp khi thời tiết thay đổi đặc biệt là những ngày khí hậu ẩm ướt. 

Nếu chân lông của bạn bị nổi sần từng đám thì có thể là do một trong các bệnh sau:

- Á sừng: Kèm theo từng mảng vẩy trắng mịn, trên bề mặt mảng có tăng sừng tại các lỗ chân lông. Tổn thương có thể ở lưng, mặt ngoài tay; Không đối xứng. 

- Chàm nang lông: Biểu hiện của bệnh là lỗ chân lông to, dầy sừng, kèm ngứa; Chàm nang lông thường dối xứng ở 2 bên đầu gối, cùi chỏ.

- Dầy sừng nang lông: Biểu hiện của bệnh các lỗ chân lông to, tạo cồi, vị trí bị bệnh thường đối xứng ở mặt ngoài cánh tay và mặt trước đùi.

Nếu tình trạng ngứa lặp lại nhiều lần bạn nên đến chuyên khoa da liễu của các bệnh viện để tìm tác nhân gây bệnh và điều trị hiệu quả... Để giảm ngứa, ngoài việc dùng thuốc bạn có thể dùng chai nước nóng chườm vào chỗ ngứa. Khi tắm không được dùng xà phòng, không cào gãi, chà xát mạnh tránh làm da tổn thương nặng thêm gây bội nhiễm. 

Chúc bạn mau khỏi!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị