Đa nang buồng trứng có gây vô sinh?

Buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang

Những đối tượng có khả năng bị đa nang buồng trứng

Xoắn buồng trứng trong thai kỳ: Cần phẫu thuật ngay!

U nang buồng trứng khi mang thai: Nếu cần phải mổ ngay

Thuốc tránh thai có ảnh hưởng tạm thời đến buồng trứng

Hỏi: Chào bác sỹ! Qua tìm hiểu trên sách báo, em nhận thấy, em có nhiều dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng như chân tay có nhiều lông, thường xuyên bị chậm kinh. Liệu siêu âm có thể phát hiện ra bệnh đa nang buồng trứng hay không? Đa nang buồng trứng có những dấu hiệu gì và có gây vô sinh không? (Thảo Vân, 20 tuổi, Nam Định) 

Trả lời: 

Hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS) là một trong những loại rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng đến cả khả năng có con của người phụ nữ. 
 Đa nang buồng trứng có nguồn gốc di truyền. Nếu người mẹ bị đa nang buồng trứng thì nguy cơ di truyền sang con là rất cao. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như hội chứng trao đổi chất, béo phì, kháng insulin, thừa insulin dẫn đến kích thích buồng trứng sản xuất nhiều hormone nam testosterone hơn cũng có thể dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng. 
Nếu bị hội chứng buồng trứng đa nang, người phụ nữ thường gặp những dấu hiệu phổ biến nhất như: 
- Bệnh béo phì: Hơn một nửa số bệnh nhân đa nang buồng trứng là người mắc bệnh béo phì. Đây chủ yếu là các bệnh nhân có testosterone (T) và  insulin cao ảnh hưởng đến chuyển hóa chất béo bình thường, gây ra lipid máu cao, dẫn đến béo phì.
- Rối loạn kinh nguyệt: Phần lớn bệnh nhân sau khi có kinh lần đầu tiên thì dần dần xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đều từ đó kinh nguyệt ít, kinh nguyệt quá ít đến tắt kinh. Số ít bệnh nhân chu kỳ kinh nguyệt vẫn theo quy luật, nhưng không xảy ra sự rụng trứng, thuộc kinh nguyệt không có tính chất rụng trứng.
- Buồng trứng có quá nhiều nang trứng chưa trưởng thành: Bệnh nhân mắc hội chứng đa nang buồng trứng vì hormone kích thích nang trứng (FSH) quá thấp, dẫn đến nang trứng không thể đạt được kích thước thông thường, mất đi cơ hội trở thành nang trứng chín, rụng trứng bình thường.
- Nhiều lông: Bệnh nhân mắc hội chứng đa nang buồng trứng do ảnh hưởng của nội tiết tố androgen trong cơ thể, lông mọc rậm rạp ở nách, mu, mặt, quầng vú… Một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nam tính khác như da dầu, mụn trứng cá, yết hầu nhô ra…

Hơn một nửa số bệnh nhân đa nang buồng trứng là người mắc bệnh béo phì
Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng có thể phổ biến với những bệnh phụ khoa khác, vì vậy, nó dễ gây ra hiểu lầm trong việc chẩn đoán bệnh nếu không được kiểm tra kỹ. Ví dụ, chậm kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra như thay đổi chế độ ăn uống, xáo trộn tâm trạng... chứ không phải chỉ là do hội chứng đa nang buồng trứng gây ra.
Nhiều phụ nữ bị đa nang buồng trứng không có nhiều biểu hiện nên khó chẩn đoán. Vì vậy khi kiểm tra, các bác sỹ phải tiến hành xét nghiệm nhiều lần mới đưa ra kết luận chính xác cho bệnh này chứ không đơn giản chỉ là dựa vào kết quả siêu âm. Bởi vậy, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên sản khoa để được thăm khám cẩn thận và điều trị thích hợp cho những triệu chứng mình đang gặp phải. Tránh tự ý điều trị bệnh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn