Da bị nổi mụn và ngứa do đâu?

Khi da bị nổi mụn đỏ và ngứa thì cần đi khám bác sỹ da liễu để xác định nguyên nhân

Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng

Ngứa da khiến người già khó chịu

Ngứa da khiến người già khó chịu

Khăn ướt và nỗi lo viêm da, dị ứng cho trẻ

Muốn thoát khỏi mụn trứng cá tuổi trưởng thành, hãy làm cách này!

Chào cháu!

Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Bệnh thường gặp ở người có bệnh sử cá nhân hay tiền sử gia đình về các bệnh dị ứng có liên quan như: Hen suyễn hoặc do tiếp xúc với các hóa chất, bụi, phấn hoa, thực phẩm, ở mặt thì nguyên nhân thường gặp nhất là dị ứng mỹ phẩm... Còn trứng cá thì thường xuất hiện ở tuổi dậy thì.

Trứng cá cũng làm da nổi mụn và ngứa. Nếu không biết cách vệ sinh, những mụn này bị nhiễm khuẩn sẽ sưng đỏ và có mủ, nếu nặn nhể non sẽ để lại sẹo xấu. Tuy nhiên, mụn trứng cá là sinh lý bình thường và thường đỡ hoặc hết khi 25 tuổi. Việc điều trị đôi khi không cần thiết nếu mức độ ít. Còn viêm da dị ứng thì do nhiều nguyên nhân nên muốn điều trị hiệu quả phải loại trừ được nguyên nhân gây dị ứng, chẳng hạn do dùng mỹ phẩm, hay xà phòng rửa mặt,... thì phải ngừng ngay loại sản phẩm đó. Việc rửa nước muối sẽ giúp sát khuẩn, phòng tránh mụn nhiễm khuẩn, các bác sỹ thường khuyên dùng trong hỗ trợ điều trị trứng cá nhiễm khuẩn, còn nếu dị ứng thì phải kết hợp dùng các thuốc chống dị ứng như kháng histamin và thuốc bôi tại chỗ nữa.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây mụn và ngứa, cháu nên đến khám tại chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa miễn dịch lâm sàng dị ứng để được kê đơn thuốc điều trị đúng.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ Võ Thị Bạch Sương - Giảng viên bộ môn Da liễu trường Đại học Y Dược TP HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị