Đã có thuốc mới điều trị cho người đái tháo đường type 2

FDA vừa phê duyệt thuốc mới: Adlyxin để điều trị đái tháo đường type 2

Thuốc mới điều trị cả bệnh đái tháo đường và loãng xương

Tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không?

Đu đủ có tốt cho bệnh nhân đái tháo đường?

Đái tháo đường cũng có thể gây rụng tóc?

Theo Bác sỹ Y khoa Mary Thanh Hai Parks - Phó Trưởng phòng Đánh giá Dược II, Trung tâm đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA, FDA vẫn tiếp tục hỗ trợ để phát triển thuốc điều trị mới cho đái tháo đường. Adlyxin sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường có thêm các lựa chọn để điều trị bệnh, giúp kiểm soát và ổn định đường huyết

Bệnh đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người và chiếm hơn 90% các trường hợp được chẩn đoán đái tháo đường ở Mỹ. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm các bệnh về tim, thận, mắt, thần kinh.

 Adlyxin giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Adlyxin là một chủ thể peptide-1 (GLP-1) giống như glucagon, một hormone giúp ổn định nồng độ đường trong máu. Thuốc được đánh giá là an toàn và hiệu quả thông qua 10 thử nghiệm lâm sàng trên 5.400 bệnh nhân đái tháo đường type 2. Trong các thử nghiệm, Adlyxin được đánh giá là một liệu pháp độc lập và có thể kết hợp với các thuốc đái tháo đường khác đã được FDA phê duyệt bao gồm metformin, sulfonylurea, pioglitazone và basal insulin. Sử dụng Adlyxin giúp cải thiện mức A1c hemoglobin (một thước đo mức độ đường trong máu) trong các thử nghiệm và không làm tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch ở những bệnh nhân này.

Adlyxin không nên sử dụng để điều trị cho những người đái tháo đường type 1 hoặc bệnh nhân có ketones tăng trong máu hoặc nước tiểu. Các tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến Adlyxin là buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy, chóng mặt. Ngoài ra, tác dụng phụ thường gặp khác là hạ đường huyết ở những bệnh nhân được điều trị bằng cả Adlyxin và các thuốc trị đái tháo đường khác như sulfonylurea và/hoặc insulin. Phản ứng mẫn cảm nghiêm trọng bao gồm sốc phản vệ đã được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng của Adlyxin. Và Adlyxin được sản xuất bởi CT Sanofi-Aventis Mỹ LLC, Bridgewater, New Jersey.

FDA đang đòi hỏi những nghiên cứu tiếp theo cho Adlyxin: Nghiên cứu lâm sàng đánh giá định lượng và hiệu quả an toàn ở bệnh nhân nhi, nghiên cứu đánh giá miễn dịch của Lixisenatide.

Bên cạnh các thuốc điều trị đái tháo đường, bệnh nhân cũng nên sử dụng kết hợp thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường để nâng cao hiệu quả và chất lượng điều trị bệnh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết