Mẹ bầu vẫn có thể uống thuốc cảm cúm an toàn?

Phụ nữ mang thai uống thuốc cảm cúm có sao không?

Thời tiết này dễ cảm cúm thật, phải làm sao bây giờ?

Trị cảm cúm cho mẹ bầu bằng những cách tự nhiên

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Làm thế nào để giữ mình khỏe mạnh khi mọi người xung quanh đều ốm?

Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm thông thường, lây lan qua đường hô hấp nên rất nhiều người bị mắc bệnh, bệnh có thể gặp quanh năm, nhiều nhất vào mùa Đông - Xuân và các thời điểm giao mùa. Với những người không mang thai thì việc mắc Cảm cúm không có gì nguy hiểm nhưng với bà bầu thì việc mắc cảm cúm có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc Cảm cúm hơn cả bởi vì trong thời gian mang thai, sức đề kháng của họ bị giảm đi và khả năng miễn các dịch bệnh giảm theo rất nhiều. Không ít người cho rằng, không nên uống thuốc Cảm cúm vào thời điểm này vì nó có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe cho thai nhi. Trong đó có thuốc ức chế Neuraminidase (gồm Oseltamivir hay Zanamivir) - một loại thuốc kháng virus có cơ chế tác động dựa trên việc ức chế chức năng protein neuraminidase của virus.

Để đánh giá rủi ro khi thai phụ sử dụng các thuốc ức chế Neuraminidase, một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở đặt tại Scandinavia và Pháp đã tiến hành các thử nghiệm trên khoảng 6.000 thai phụ sử dụng một trong hai loại thuốc chống cảm cúm thường gặp Zanamivir hay Oseltamivir (tên thương mại Tamiflu và Relenza) và gần 700.000 thai phụ không dùng thuốc này.

Cho đến nay, đây là nghiên cứu lớn có thể đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn từ việc uống 2 loại thuốc chính chống lây nhiễm cúm trong suốt thời kỳ mang thai. Sau khi điều chỉnh các yếu tố như độ tuổi, thói quen hút thuốc lá và việc sử dụng các loại thuốc khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy không có sự gia tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng trên thai nhi như: Trẻ sơ sinh nhẹ cân, chỉ số Apgar thấp, sinh non, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh.

Tuy vậy, các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng chưa đánh giá được các nguy cơ đối với thai nhi trước tuần thứ 22 của thai kỳ và chưa xác định được liệu các Phụ nữ được kê đơn thuốc nói trên có thực sự uống thuốc trong thai kỳ hay không

Tuy vậy, kết quả nghiên cứu này cũng phần nào “minh oan” cho thuốc ức chế Neuraminidase rằng chúng không liên quan với nguy cơ gia tăng các kết quả bất lợi cho thai nhi và trẻ sơ sinh.

Tốt nhất, phụ nữ nên tiêm phòng cúm trước khi có kế hoạch mang thai và tìm hiểu các cách ngăn ngừa, điều trị cúm trong khi mang thai TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm