Chữa lành vết thương mạn tính bằng da cá tuyết

Da cá tuyết giúp chống viêm, tạo khung cho mô da phát triển

Nhiễm khuẩn vết thương, vết bỏng, chọn thuốc nào?

Chữa lành vết thương mạn tính bằng sóng siêu âm

Làm vết thương chóng lành từ kỹ thuật cấy nano

Tụ cầu khuẩn - Giết người từ những vết thương nhỏ

Bà Dela Hansford, 76 tuổi (sống tại Hampshire, Anh) bị một vết thương nhỏ ở chân hai năm trước đây. "Tôi bị đập chân vào một chiếc ghế và bị xước nhẹ. Tôi giữ vết thương rất sạch sẽ và chăm sóc nó cẩn thận nhưng sau một tháng, nó không những không lành mà còn to hơn nhiều so với trước", bà Hansford cho biết. 

Cụ bà Hansford gần như phải cưa chân vì vết thương mạn tính

Mặc dù đã đến phòng khám và điều trị hơn 4 tháng, vết thương vẫn tiếp tục lan rộng ra với kích thước gần bằng lòng bàn tay, sâu đến tận gân chân mà không có dấu hiệu lành lại. Các bác sỹ cho biết, vết thương không thể chữa lành được do bà Hansford đã lớn tuổi, khả năng cung cấp máu và oxy xuống dưới chân giảm, hệ miễn dịch suy giảm, dễ dàng mắc nhiễm trùng.

Các bác sỹ đã cân nhắc đến khả năng cưa chân của bà để ngăn ngừa lở loét nhưng bà Hansford lại lựa chọn điều trị bằng một liệu pháp mới - da cá tuyết.

Da cá tuyết được cấu tạo tương tự như da của con người, chữa các acid béo omega-3 và chất đạm giúp tái tạo mô da bị loét và chữa lành vết thương. Các miếng da được khử trùng, tạo ra một khung tự nhiên giúp các mô da phát triển xung quanh nó. Sau một năm áp dụng, bà Hansford đã không còn lo sợ vì bị cưa chân.

TS. BAV Shergill - chuyên gia tư vấn da liễu tại Anh cho biết: "Đây là một trong những ứng dụng thú vị cho các vết thương mạn tính. Phương pháp này có điểm tương đồng với phương pháp dùng da ếch trong điều trị bỏng ở Việt Nam, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi".

Mỗi năm ở Anh có hàng trăm ngàn người bị các vết thương mạn tính dẫn đến nhiễm trùng, phẫu thuật cắt bỏ thậm chí là tử vong. Phương pháp điều trị mới này có thể giúp hàng triệu người trên thế giới không còn đau đớn, lo sợ với những vết thương "khủng bố", tiết kiệm chi phí y tế cho gia đình và xã hội.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ngoại khoa