Cứu thành công cặp song sinh mới 28 tuần tuổi

Hai bé song sinh con chị X. hiện đã ăn được sữa mẹ, sức khỏe tiến triển tốt

Mẹ bầu cần lưu ý 9 yếu tố có thể gây sinh non

Nắng nóng tăng nguy cơ sinh non

Giọt nước mắt vui sướng khi con sinh cực non hồi phục như một phép màu

Bé gái 900 gram tăng cân nhờ "da kề da"

Chiều ngày 7/10, bênh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã cứu sống thành công cặp song sinh được sinh cực non bị bệnh màng trong, suy hô hấp nặng cấp độ 3 - 4 nguy hiểm.

Theo bệnh viện, chị N.T.M.X. 26 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau mang song thai được 28 tuần thì chuyển dạ bất ngờ nên gia đình chuyển đến bệnh viện. Qua thăm khám, các bác sỹ xác định chị X. trước đó chưa được tiêm thuốc hỗ trợ trưởng thành phổi cho thai nên hệ hô hấp 2 bé chưa hoàn thiện.

Thế nhưng do sản phụ chuyển dạ bất ngờ, các bác sỹ đã quyết định cho 2 bé chào đời. Sau sinh, cả 2 bé đều thở khá yếu, thở nhanh, thở co lõm nặng và phản xạ kém.

Đội ngũ hồi sức Khoa sơ sinh nhanh chóng thực hiện hồi sức tích cực và cho 2 bé thở máy đồng thời chỉ định chụp X Quang khẩn và phát hiện cả hai đều bị bệnh màng trong giai đoạn 3 - 4 nên quyết định bơm surfactant để điều trị.

Sau 3 ngày, cả hai bé đều được cai máy thở và chuyển sang thở áp lực dương (CPAP), đồng thời điều trị kháng sinh kết hợp. Đến ngày hôm nay 7/10, 2 bé đã ăn được sữa mẹ và tiến triển tốt hơn rất nhiều so với lúc mới sinh.

Bệnh màng trong là bệnh lý xảy ra lên đến 50% ở các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai. Bệnh gây ra do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Nếu không được chữa trị sớm trong 24h đầu sau sinh thì nguy cơ ảnh hưởng tính mạng rất lớn”, phía bệnh viện thông tin.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn