Cứu sống trẻ 3 tháng bị biến chứng sởi nặng

Cháu Chi nhập viện đêm 19/2 với các triệu chứng sốt, phát ban, ho nhiều, chảy nước mũi, sốt trên 390C. Khi nhập viện, được tiêm kháng sinh, diễn biến bệnh vẫn nặng thêm, cháu thở nhanh, co rút lồng ngực, tím tái nặng. Bệnh nhi đã được đặt nội khí quản, thở máy, cùng các biện pháp hồi sức cấp cứu khác trong 8 ngày.

Đến lúc đó, ban toàn thân mới bay hết, tự thở, phổi thông khí tốt, nên đã được rút nội khí quản và chuyển sang thở oxy mask. Tuy nhiên, đến 20h cùng ngày, cháu bé lại thở rít, co rút lồng ngực nhiều, nhịp tim nhanh, nên phải đặt ống nội khí quản và thở máy lại.

Sau 11 ngày tiếp tục thở máy, cháu bé đã được cai máy lần thứ 2, nhưng vẫn còn tiếng rít thanh quản, nên được điều trị tiếp khí rung. Điều bất thường ở cháu bé này là trong quá trình mắc sởi, các kháng thể và miễn dịch trong máu giảm còn 1/2 - 1/3 so với người bình thường. Đây là điển hình của virus sởi tấn công nhanh - rất dễ gây tử vong. Những biến chứng do virus sởi xâm nhập ở cháu bé này không như diễn biến thông thường.

Được biết, anh của bé Chi cũng mắc bệnh và nhập viện cùng ngày với chẩn đoán sởi, biến chứng viêm thanh quản cấp và cũng điều trị tại BV Bạch Mai. Do những diễn biến bất thường, nên nếu con bị sởi, các bậc cha mẹ cần theo dõi chặt diễn biến ngay từ đầu, đề phòng trường hợp virus sởi tấn công ngay từ khi mọc ban, gây nên các biến chứng nặng.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn