Cứu sống cô gái mắc khối u tụy nội tiết hiếm gặp

Các bác sỹ phẫu thuật cho ca mắc u tụy nội tiết hiếm gặp (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Đột phá y học: Curcumin giúp điều trị ung thư tuyến tụy kháng hóa trị

5 dấu hiệu "tố cáo" tuyến tụy đang có vấn đề

Ung thư tuyến tụy: Vì sao khó chẩn đoán?

Cụ thể, bệnh nhân là T.N.T (25 tuổi, quê Nam Định), phát hiện bị u tuyến tụy vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, gần đây tình trạng bệnh nhân nặng hơn, thường xuyên mệt mỏi, run chân tay nhiều, xuất hiện những cơn thỉu trong ngày, thời điểm xa bữa ăn. Bệnh nhân đã tự khắc phục bằng cách uống nước đường, ngậm kẹo. Do vậy, người bệnh rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán đa u nội tiết và được chỉ định phẫu thuật, lấy u vùng móc tụy. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, giúp bệnh nhân tỉnh táo và đang dần bình phục nhanh.

PGS.TS Trần Ngọc Lương - GĐ Bệnh viện Nội tiết Trung ương và cũng là người trực tiếp phẫu thuật ca bệnh này cho biết, u tụy nội tiết là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh. Đáng nói là triệu chứng lâm sàng của bệnh đa dạng và có thể nhầm lẫn với bệnh lý thần kinh.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công đã bình phục rất nhanh (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Bên cạnh đó, một trong những biểu hiện lâm sàng của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói (có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn). Chính những điều này đã gây nhầm lẫn cho bệnh nhân trong việc xác định bệnh. Nhiều bệnh nhân vì thế tự xử trí ở nhà bằng cách ngậm kẹo, ăn đồ ngọt để tránh các cơn hạ đường huyết. Điều này làm chậm trễ trong việc thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa, gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

PGS.TS Trần Ngọc Lương nhấn mạnh, đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em. Đối với người lớn, hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn