Cứu sống bệnh nhân nhờ hệ thống "tim phổi" nhân tạo

Bệnh nhân đã hồi phục nhờ kỹ thuật ECMO - Ảnh do GS. Bùi Đức Phú cung cấp

Để phòng tránh bệnh tim - Hãy chọn thực phẩm tốt

Nhiều vận động viên Olympic mắc bệnh tim mạch

Ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ với 6 "siêu thực phẩm"

Siêu âm, đo điện tim tầm soát bệnh tim mạch miễn phí

Bệnh nhân tên T.H (39 tuổi, trú ở phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) bị đột quỵ do viêm cơ tim thể tối cấp. Bệnh nhân viêm cơ tim do nhiễm virus đặc trưng làm thâm nhiễm tế bào ở cơ tim, kèm theo hoại tử hoặc thoái hóa những tế bào cơ tim lân cận, diễn tiến nguy hại đến chức năng co bóp cơ tim rất nghiêm trọng.

Bệnh nhân này không có tiền sử bệnh lý tim mạch và khởi phát bệnh với triệu chứng nhiễm siêu virus khi còn ở nhà, nhưng diễn tiến bệnh nặng rất nhanh dẫn đến tình trạng choáng và trụy tim mạch, được chuyển đến Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 8/5.

Khi nhập viện, bệnh nhân đang trong tình trạng bị sốc nặng, môi đầu chi tái lạnh, tình trạng khó thở và hô hấp rất kém với bão hòa oxy máu rất thấp và chỉ còn 65%. Huyết áp dao động thấp 70/40mmHg và phải sử dụng phối hợp các thuốc trợ tim mạch liều cao (Dobutamine, Adrenaline, Noradrenaline). Điện tâm đồ biểu hiện điện thế thấp với phân đoạn ST-T chênh cao, kèm rối loạn nhịp tim và rối loạn dẫn truyền nặng với block nhĩ - thất độ III. Kết quả siêu âm thấy chức năng tim rất kém với phân suất tống máu thất trái giảm nặng chỉ còn 18%, làm bệnh nhân rơi vào tình trạng phù phổi cấp nặng nề.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ nhận định bệnh nhân viêm cơ tim thể tối cấp kèm sốc tim nặng đáp ứng kém với điều trị nội khoa nên đã chỉ định hỗ trợ tuần hoàn cơ học bằng phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể ECMO.

Sau 6 ngày được hỗ trợ của kỹ thuật ECMO, nhằm duy trì sự sống, kết hợp điều trị hồi phục bệnh lý viêm cơ tim, hồi phục chức năng tim và hết bị phù phổi tim của bệnh nhân đã dần hồi phục và trở lại hoạt động bình thường.

Theo GS. Phú, với trường hợp này, nếu theo phương thức điều trị nội khoa như trước đây thì tỉ lệ thành công rất thấp và khả năng tử vong lên tới 75% theo ghi nhận trong y văn.

Theo GS. Bùi Đức Phú, ECMO là một kỹ thuật hỗ trợ cơ học đồng thời chức năng tim và phổi bởi một hệ thống tim phổi nhân tạo, được ứng dụng trên thế giới từ năm 1970. Năm 2003, Bệnh viện Trung ương Huế lần đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật ECMO tại Việt Nam và đến nay đã cứu sống gần 100 bệnh nhân bị các bệnh lý về tim nặng. Kỹ thuật ECMO còn là phương tiện giúp hỗ trợ các bệnh nhân trụy tim mạch và hô hấp, hỗ trợ cho các chuyên khoa, đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật tim, giúp bệnh nhân duy trì sự sống trong thời gian chờ chờ đặt tim nhân tạo hoặc chờ ghép tim…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn