Bé gái 4 tuổi bị viêm cơ tim cấp biến chứng nặng sau 1 ngày sốt, nôn liên tục

Các bác sỹ Khoa Nhi, BV Bạch Mai đang khám cho bé gái 4 tuổi bị viêm cơ tim nặng. (Ảnh: BV cung cấp)

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

BV Bạch Mai: Khai mạc Hội nghị Nhi khoa Việt Nam – Hoa Kỳ

BV Bạch Mai lần đầu tiên sử dụng Robot để phẫu thuật khớp và thần kinh

Dấu hiệu trẻ bị viêm cơ tim

Viêm cơ tim, bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ qua

Đó là trường hợp của bệnh nhi H.T.L (4 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai đêm 2/6 trong tình trạng khó thở, mệt lả, suy hô hấp, nhịp tim chậm dần chỉ còn 40-50 lần/phút. Lời kể ban đầu của người nhà bệnh nhi là trước đó bé bị sốt, bỏ ăn, nôn liên tục trong 1 ngày.

Các bác sỹ đã hội chẩn nhanh chóng và xác định nguyên nhân ban đầu là khả năng bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp tim và suy hô hấp. Bệnh nhi ngay lập tức được đặt nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc trợ tim.

Mặc dù, đã xác định được nguyên nhân và điều trị tích cực ngay từ đầu nhưng tình trạng của bệnh nhi vẫn tiếp tục diễn biến nặng lên trong 2 ngày đầu. Trẻ vẫn tiếp tục phải thở máy, tình trạng suy tim tăng lên với biểu hiện nhịp tim liên tục ở mức cao, huyết áp có thời điểm rất thấp, chỉ khoảng 60/30 mmHg. 

Với sự chăm sóc và điều trị tích cực đến ngày thứ 3 thì bệnh nhi có tiến triển theo hướng thuận lợi hơn. Sau 4 ngày, bệnh nhi đã bỏ được máy thở. Đến hôm nay (12/6), sau 10 ngày điều trị, cháu L đã hoàn toàn khỏe mạnh và được các bác sĩ cho xuất viện.

Ths.BS Trương Văn Quý – Khoa Nhi, BV Bạch Mai, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, bé L. là trường hợp viêm cơ tim nặng, khi vào viện trẻ đã có biểu hiện suy tim rất nặng và có rối loạn nhịp tim (nhịp chậm), nguy cơ ngừng tim rất cao. 

BS Quý cũng cho biết, viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường gặp là do virus. Điều đặc biệt các biểu hiện của viêm cơ tim ở trẻ thường bị các triệu chứng của bệnh lý khác che mờ như khó thở và suy hô hấp.

Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo khi trẻ có dấu hiệu bị ốm, đặc biệt là các dấu hiệu trẻ mệt nhiều, ngủ nhiều, li bì, nôn nhiều hoặc ăn kém thì phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn