Cứu nguy đôi mắt trong mùa thi

Học nhiều cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh cận thị

Mẹo ngủ ngon giúp sỹ tử ôn thi hiệu quả

Bí quyết giúp con ôn thi hiệu quả

Đeo kính áp tròng cần lưu ý những gì?

Hỗ trợ chữa cận thị bằng phương pháp bấm huyệt

"Mờ mắt" vì ôn thi

Học quá nhiều khiến não phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến đôi mắt mệt mỏi, đau nhức. Bạn Hoàng Lan (học sinh lớp 12 chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay thi đại học nên ngoài việc học 2 buổi trên trường, em còn học 1 ca buổi tối đến 9h, về nhà lại lao vào học đến 1 - 2 giờ đêm thế mà vẫn chưa hết bài. Dạo này thấy mắt hay nhức mỏi, nhiều lúc đang học mà cảm thấy mắt mờ hẳn, cảm giác mắt khô cứng, chảy nước mắt. Chỉ muốn nhắm mắt lại, không muốn làm gì nữa".
Tình trạng của Thùy Dung cũng tương tự như Lan. Những ngày tập trung học - thi, Dung thấy mắt mình mờ đi, nhìn bảng không rõ, thường xuyên có cảm giác mỏi mắt, nhức đầu. Đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám, bác sỹ kết luận Dung bị cận thị 2,5 độ. Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Mắt Trung ương, khi mắt bị “bóc lột” một cách quá đà thì mi mắt từ chỗ có thể co giãn sẽ dẫn đến co quắp (cận thị giả) rồi cận thị thật.
Theo các chuyên gia nhãn khoa, quan sát là bước đầu tiên của quá trình tư duy, gần như toàn bộ lượng thông tin mà não thu nhận được qua mắt. Nên xét về cường độ làm việc, đôi mắt cũng chịu áp lực không kém gì bộ não trong suốt thời gian thi cử. Do đó, mắt mệt mỏi sẽ ảnh hưởng đến sự sáng tạo, tư duy và giảm khả năng tập trung. Hiệu quả học tập chắc chắn sẽ không được như mong muốn. 

Chăm sóc và bảo vệ mắt như thế nào?

Cường độ làm việc của đôi mắt không kém gì bộ não trong suốt thời gian thi cử. Bởi vậy, chăm sóc mắt đúng cách không chỉ giúp tránh các bệnh về mắt mà còn giúp sỹ tử tiếp thu tốt hơn kiến thức. Bên cạnh đó, các sỹ tử cũng cần lên kế hoạch học tập, nghỉ ngơi hợp lý:

Lên kế hoạch ôn tập khoa học: Cha mẹ nên tư vấn con em sắp xếp thời gian biểu khoa học, hợp lý, tránh học quá sức, thức quá khuya khiến mắt làm việc quá tải.

Bố trí không gian học tập thông minh: Hãy sắp xếp vị trí bàn học đảm báo đủ ánh sáng cho con ngồi học. Ngoài ra, cha mẹ có thể nhắc nhớ con uống đủ nước và chớp mắt thường xuyên nhằm cung cấp độ ẩm giúp mắt đỡ khô và mệt mỏi.

Ứng dụng một số bài tập thư giãn mắt. Bài tập đơn giản nhất là nhìn ra xa, sau đó đảo mắt nhìn về đồ vật ở gần. Tiếp đến là 5 phút cho mắt nghỉ ngơi. Khi học bài, cần ngồi học đúng tư thế trong môi trường đủ ánh sáng để mắt có thể điều tiết hợp lý, cần xen kẽ học tập với nghỉ ngơi; Tăng cường các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Các biện pháp trên chủ yếu tác động từ bên ngoài nhằm xoa dịu tạm thời cảm giác nhức mỏi mắt. Để chăm sóc đôi mắt cho sỹ tử trong mùa thi, việc quan trọng là phải chăm sóc từ bên trong bằng cách bổ sung dưỡng chất cho mắt. Hiện nay nhiều cha mẹ cho con uống dầu cá, dầu gấc... tuy nhiên điều này đúng nhưng chưa đủ. Ngoài các vitamin cần thiết cho mắt thì cha mẹ cần bổ sung hai hoạt chất quan trong cho mắt là Lutein và Zexanthin. Lutein và Zenxanthin có tác dụng giữ vững cấu trúc điểm vàng, bảo vệ mắt giúp phòng và ngăn ngừa cận thị, giảm cận thị tiến triển...

Thùy Trang H+

 Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang: 

Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, …

Công dụng: - Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể

                  - Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...

                   - Tăng cường thị lực và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

 - Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1288/2010/TNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

Liên hệ để được tư vấn: 04 3775 9052

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt