Bữa sáng cuối tuần ngon miệng với Bún ốc Hà Nội.

Bún ốc là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Nội

Cuối tuần làm ốc bươu hấp sả ớt ăn chơi

Bún ốc nguội - món ăn độc đáo của đất Hà thành

“Bún mắng”, bún ốc, bún chả cùng lên truyền hình Mỹ

Cách làm ốc xào sả ớt ngon tuyệt chiều Thu

Nguyên liệu: (cho 6 người ăn)

Ốc nhồi: 2kg

Bún: 1kg

Đậu phụ: 300gr

Cà chua: 300gr

Giấm bỗng: 300ml

Xương heo: 500gr

Hành khô: 50gr

Chanh, ớt, nghệ

Dầu ăn, nước mắm, gia vị, hạt tiêu, muối, đường. (Khi chế biến, dùng thìa cà phê để đong các loại gia vị)

Củ sả, hành lá, tía tô, húng thơm, xà lách, rau muống chẻ, bắp chuối, hoa chuối xắt mỏng.

Cách làm:



Ốc mua mua từ chiều hôm trước, ngâm qua một đêm với nước vo gạo cho sạch hết bùn đất.


Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng. Nghệ lấy 1 củ nhỏ bằng ngón tay cái, nạo vỏ, giã nhuyễn ép lấy nước. Rau thơm các loại nhặt bỏ rễ, ngâm rửa sạch. Hành lá, tía tô thái nhỏ.


Cà chua rửa sạch, bổ cau.


Xương heo chần rửa sạch, cho khoảng 2 lít nước và 1 thìa gia vị vào ninh lấy nước dùng. Khi ninh nhớ hớt bọt để nước dùng được trong.

Rửa lại ốc với nhiều nước cho sạch rồi đổ nước ngập mặt ốc, cho thêm vài cây sả đập giập và ½ thìa muối đem luộc. Khi nồi ốc luộc sôi, ốc mở miệng thì tắt bếp, vớt ốc ra rổ và chắt lấy phần nước luộc ốc để riêng.


Nhể lấy phần thân ốc, bỏ ruột, bóp qua với chút xíu muối rồi rửa lại cho sạch. Ướp ốc với 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, nước ép củ nghệ, để khoảng 20 phút cho ngấm.


Trong lúc chờ ốc ngấm gia vị, xắt đậu thành miếng nhỏ vừa ăn, rán vàng.


Vớt đậu ra đĩa, vẫn chiếc chảo đó, bạn phi vàng hành khô, vớt ra để riêng rồi cho ốc đã ướp vào xào nhanh tay với lửa lớn khoảng 3 phút sau đó trút ra bát.


Cho thêm 3 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho cà chua vào xào sơ với 1 thìa hạt nêm, 1 thìa gia vị rồi trút sang nồi nước dùng, gạn lấy phần nước luộc ốc thật trong đổ vào cùng. Tiếp theo, bạn cho giấm bỗng vào và đun liu riu, nêm nếm lại cho nước canh vừa miệng. Thả toàn bộ đậu đã rán vào nồi nước dùng.


Bún đem chần qua nước sôi rồi chia vào từng bát tô, cho ốc, đậu phụ, hành lá, tía tô lên trên. Khi ăn, bạn chan nước dùng ngập bát bún và ăn nóng kèm với các loại rau sống, vắt thêm 1 chút cốt chanh tươi, thêm vài lát ớt nếu bạn muốn ăn thêm chua và cay.

Yêu cầu cảm quan: Bún ốc có nước dùng trong, đậm vị ngọt của nước xương, thơm mùi ốc, có vị chua nhẹ, thơm mùi giấm bỗng, ốc giòn sần sật vô cùng ngon miệng.

Chúc bạn thành công!

Phương Nhi H+; Ảnh (Internet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng