Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào tốt nhất?

Mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng

Làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng...

Cúng Rằm tháng Giêng đúng cách đề "chuyển vận cầu an"

Cỗ chay "đắt khách" ngày Rằm tháng Giêng

“Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”?

Vì sao ngày Rằm tháng Giêng quan trọng đến thế?

Có câu “Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” hay “Giỗ Tết cả năm không bằng rằm tháng Giêng” để nói lên tầm quan trọng của ngày rằm tháng Giêng.

Rằm tháng Giêng còn gọi là Tết Nguyên tiêu. Có nhiều lý giải cho cái tên này. Theo Phật giáo, ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng là ngày của Phật, Phật tử đến ngày đó thường đi lễ chùa. Đêm rằm tháng Giêng là đêm (tiêu) đầu tiên (nguyên), nhiều người tin rằng đây là đêm Phật giáng lâm nên Rằm tháng Giêng thường là dịp người ta đi chùa cầu an, cầu may.

Rằm tháng Giêng năm Bính Thân là ngày 22/2/2016

Cách lý giải thứ hai là Rằm tháng Giêng còn gọi là lễ thượng nguyên, là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi xuống đồng, họ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Cùng với Rằm tháng Giêng còn có Rằm tháng Bảy (Tết Trung nguyên), Rằm tháng Mười (Tết Hạ nguyên).

Vào ngày Rằm tháng Giêng, mọi người thường đi lễ chùa cầu an và làm lễ cúng tại gia đình để cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho mọi thành viên trong năm.

Cúng Rằm tháng Giêng thế nào mới chuẩn?

Ngày rằm tháng Giêng, ngoài việc đi lễ chùa, các gia đình thường sắm hai lễ cúng, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Mâm cỗ cúng thì tùy điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị đồ cúng khác nhau. Có hai dạng lễ cúng là lễ cúng chay (cho ban thờ Phật) và lễ cúng mặn (cho ban thờ gia tiên). Cũng có gia đình cúng đồ chay cả, với mong muốn tránh sát sinh, giảm nhẹ nghiệp, mà khi thụ lộc ăn cỗ chay cũng tốt cho sức khỏe.

Mâm cỗ cúng Phật thường gồm: Hoa quả, xôi, chè, các món đậu, canh, bánh trôi nước… Mâm cỗ chay thường có 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành tương sinh tương khắc. Màu xanh tượng trưng cho hành mộc, màu trắng hành thủy, màu đen hành thổ, màu vàng hành kim, màu đỏ hành hỏa. Mâm cỗ chay hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Mâm cỗ cúng gia tiên: Cúng gia tiên có thể cúng cỗ mặn hay cỗ chay đều được. Cỗ mặn gồm bát măng, miến, mọc, đĩa thịt gà, giò (hoặc chả), nem rán, đĩa xào, xôi (hoặc bánh chưng)…

Một mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng

Cùng với mâm cỗ, gia chủ cũng phải sắm thêm hoa tươi, vàng mã, hương, đèn nến, trầu cau, rượu, thuốc lá. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức